Không hành nghề thừa phát lại có bị miễn nhiệm hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/06/2022

Không hành nghề thừa phát lại có bị miễn nhiệm hay không? Hồ sơ bổ nhiệm lại Thừa phát lại bao gồm những giấy tờ gì? Chào anh chị, hiện nay tôi đang làm việc ở văn phòng thừa phát lại và đang có ý định sẽ trở thành Thừa phát lại. Anh chị cho tôi hỏi trong trường hợp tôi không hành nghề thì tôi có bị miễn nhiệm hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị.

 

    • Không hành nghề thừa phát lại có bị miễn nhiệm hay không?

      Tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có quy định về miễn nhiệm thừa phát lại như sau:

      2. Thừa phát lại bị miễn nhiệm trong các trường hợp sau đây:

      a) Không còn đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 6 của Nghị định này, trừ tiêu chuẩn về độ tuổi;

      b) Thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, 8 Điều 11 của Nghị định này;

      c) Không đăng ký và hành nghề Thừa phát lại trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày được bổ nhiệm;

      d) Không hành nghề Thừa phát lại liên tục từ 02 năm trở lên;

      đ) Hết thời hạn tạm đình chỉ hành nghề Thừa phát lại tối đa quy định tại khoản 2 Điều 12 của Nghị định này mà lý do tạm đình chỉ vẫn còn;

      e) Vi phạm nghiêm trọng Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại; bị xử phạt vi phạm hành chính đến lần thứ hai trong hành nghề Thừa phát lại mà còn tiếp tục vi phạm;

      g) Đang là Thừa phát lại mà kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thẩm định giá, đấu giá tài sản, quản lý, thanh lý tài sản;

      h) Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp bạn không hành nghề Thừa phát lại liên tục từ 02 năm trở lên thì bạn mới bị miễn nhiệm.

      Hồ sơ bổ nhiệm lại Thừa phát lại bao gồm những giấy tờ gì?

      Tại Khoản 4 Điều 14 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có quy định về hồ sơ bổ nhiệm lại Thừa phát lại như sau:

      4. Thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm lại Thừa phát lại theo quy định tại Điều 10 của Nghị định này. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại bao gồm:

      a) Đơn đề nghị bổ nhiệm lại Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

      b) Phiếu lý lịch tư pháp được cấp trong thời hạn 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;

      c) Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại để đối chiếu;

      d) Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính giấy tờ chứng minh lý do miễn nhiệm không còn để đối chiếu, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn