Làm sao để mang con ở Trung Quốc về nước?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/12/2016

Tôi tên là Phan thị Hằng năm nay 28 tuổi. Tôi có chị gái sang Trung Quốc lấy chồng nhưng không được nhập quốc tịch và hộ khẩu tại nhà chồng. Chị gái tôi ở đó và sinh 3 người con với chồng mình hiện tại chồng chị ấy mang người phụ nữ khác về nhà và đánh đập chị tôi rất nhiều lần giờ thì đuổi chị tôi đi không cho chị ấy gặp con của mình. Xin luật sư cho tôi hỏi hiện giờ chị tôi phải làm thế nào để nhận con về? Và nhận được con thì khi về Việt Nam sinh sống có thể làm giấy khai sinh cho con và Nhập hộ khẩu cho con chị ấy tại Việt Nam được không?

    • Trong tình huống bạn nếu có khá nhiều vấn đề cần làm rõ như: Việc kết hôn có hợp pháp hay không? việc khai sinh cho con bên nước ngoài đã được đăng ký chưa? Việc chưa nhập quốc tịch, hộ khẩu tại nước ngoài… việc này chị bạn nên đến cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước đó để được tư vấn và giải quyết vì đấy thuộc quan hệ pháp luật của nước sở tại.

      Nếu nhận con về Việt Nam thì cũng tùy từng tình huống và tính chất pháp lý khác nhau mà xem xét việc có thể được đăng ký khai sinh tại Việt Nam, nhưng vấn đề này thì cũng rất phức tạp vì trẻ em không sinh ra ở Việt Nam ….

      Bạn có thể tham khảo Nghị định 123/2015/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Hộ tịch

      Điều 17. Đăng ký khai sinh

      1. Ủy ban nhân dân xã ở khu vực biên giới đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thường trú tại địa bàn xã đó còn mẹ hoặc cha là công dân nước láng giềng thường trú tại đơn vị hành chính tương đương cấp xã của Việt Nam tiếp giáp với xã ở khu vực biên giới của Việt Nam nơi công dân Việt Nam thường trú.

      Điều 29. Đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài về cư trú tại Việt Nam

      1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh.

      Về việc nhập hộ khẩu, nếu chưa cắt khẩu ở Việt Nam thì vẫn có thể được nhập lại hộ khẩu ở Việt Nam vì có thể chưa cắt, thôi quốc tịch Việt Nam

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn