Lăn tay trong hợp đồng công chứng bằng ngón tay nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/06/2022

Lăn tay trong hợp đồng công chứng bằng ngón tay nào? Việc điểm chỉ có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp nào? Chào anh chị cho tôi hỏi ba tôi năm nay đã lớn tuổi, không còn có thể cầm viết để ký được, nay bà tôi có ý định cho tôi mảnh đất và cần lập hợp đồng có công chứng, Anh chị cho tôi hỏi bà tôi sẽ lăn tay trong hợp đồng bằng ngón nào? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị. 

    • Lăn tay trong hợp đồng công chứng bằng ngón tay nào?

      Tại Điều 48 Luật Công chứng 2014 có quy định về ký, điểm chỉ trong văn bản công chứng như sau:

      1. Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên.

      Trong trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác đã đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng thì người đó có thể ký trước vào hợp đồng; công chứng viên phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện việc công chứng.

      2. Việc điểm chỉ được thay thế việc ký trong trường hợp người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Khi điểm chỉ, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải; nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái; trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ đó bằng ngón nào, của bàn tay nào.

      ...

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp bà của bạn không thể ký được thì có thể tiến hành lăn tay (điểm chỉ), khi điểm chỉ sẽ sử dụng ngón trỏ phải.

      Việc lăn tay có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp nào?

      Tại Khoản 3 Điều 48 Luật Công chứng 2014 có quy định về các trường hợp thực hiện đồng thời việc điểm chỉ và ký như sau:

      3. Việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp sau đây:

      a) Công chứng di chúc;

      b) Theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;

      c) Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng.

      Như vậy, việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp được liệt kê trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn