Lập vi bằng để tặng cho quyền sử dụng đất có sang tên được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Vợ chồng tôi có cho con gái một miếng đất để làm vốn. Vì lập hợp đồng công chứng hơi rắc rối nên vợ chồng tôi có lập vi bằng. Nay thủ tục về việc lập vi bằng đã thực hiện xong. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Lập vi bằng để tặng cho quyền sử dụng đất có sang tên được không?

    • Tại Điều 28 Nghị định 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh, có quy định về giá trị pháp lý của vi bằng như sau:

      - Vi bằng có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án.

      - Vi bằng là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

      Và cũng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013, có quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng các quyền của người sử dụng đất như sau:

      Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

      Do đó, việc tặng cho quyền sử dụng đất phải được lập hợp đồng tặng cho và được công chứng, chứng thực tại tổ chức hành nghề công chứng.

      Vậy nên, việc tặng cho quyền sử dụng đất bắt buộc phải có công chứng hoặc chứng thực mới được sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vi bằng không phải là thủ tục hành chính bảo đảm giá trị tài sản, nên nó không có giá trị pháp lý cho việc sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc lập vi bằng chỉ ghi nhận hành vi trao đổi, giao dịch tiền, giấy tờ chứ không chứng thực việc tặng cho tài sản. Để có thể sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vợ chồng bạn và con gái bạn phải hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực sau đó làm thủ tục sang tên.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn