Mức thu phí công chứng đối với hợp đồng vay tiền

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/10/2018

Do hoàn cảnh khó khăn tôi có lấy sổ đỏ mang tên bố tôi để thế chấp tại chi nhánh ngân hàng BIDV. Tôi có làm hợp đồng vay vốn và đưa ra phòng Công chứng số 2 để công chứng hợp đồng với số tiền là 300.000.000 đồng để xây dựng chuồng trại nhưng tôi ra công chứng phòng công chứng có thu tôi 730.000 đồng, tôi ko đồng ý với số tiền đó tôi nói là thu sai quy định và tôi đã ko lấy hồ sơ. Vậy cho tôi hỏi phòng công chứng thu như vậy có đúng hay không?

    • Mức thu phí công chứng đối với hợp đồng vay tiền
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC thì:

      Mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch:

      a) Mức thu phí đối với việc công chứng các hợp đồng, giao dịch sau đây được tính như sau:

      a1) Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho, chia, tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Tính trên giá trị quyền sử dụng đất.

      a2) Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho, chia tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở, công trình xây dựng trên đất: Tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.

      a3) Công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho tài sản khác, góp vốn bằng tài sản khác: Tính trên giá trị tài sản.

      a4) Công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản: Tính trên giá trị di sản.

      a5) Công chứng hợp đồng vay tiền: Tính trên giá trị khoản vay.

      a6) Công chứng hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản: Tính trên giá trị tài sản; trường hợp trong hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản có ghi giá trị khoản vay thì tính trên giá trị khoản vay.

      a7) Công chứng hợp đồng kinh tế, thương mại, đầu tư, kinh doanh: Tính trên giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch.

      Theo quy định trên thì Công chứng hợp đồng vay tiền thì mức thu được tính trên giá trị khoản vay. Giá trị khoản vay từ 100 triệu đồng đến dưới 01 tỷ đồng mức thu là 0,1% giá trị khoản vay.

      Trên đây là nội dung tư vấn về mức thu lệ phí công chứng đối với hợp đồng vay tiền. Để hiểu rõ thêm vấn đề này vui lòng tham khảo tại Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn