Người lập di chúc có thể ủy quyền cho người khác công chứng di chúc đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2022

Người lập di chúc có thể ủy quyền cho người khác công chứng di chúc đúng không? Công chứng viên có quyền từ chối lập di chúc hay không?

    • Người lập di chúc có thể ủy quyền cho người khác công chứng chúc đúng không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật công chứng 2014 ' onclick="vbclick('3A42E', '361403');" target='_blank'>Điều 56 Luật công chứng 2014 quy định về công chứng di chúc như sau:

      Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc, không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.

      Như vậy, người lập di chúc bắt buộc tự mình yêu cầu công chứng di chúc, không thể ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.

      Công chứng viên có quyền từ chối lập di chúc hay không?

      Căn Khoản 2 Điều 56 Luật công chứng 2014 ' onclick="vbclick('3A42E', '361403');" target='_blank'>Điều 56 Luật công chứng 2014 quy định về công chứng di chúc như sau:

      Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ, trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng di chúc đó.

      Trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

      Như vậy, trong trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ, người lập di chúc không làm rõ được thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng di chúc đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn