Người yêu cầu chứng thực có quyền yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2022

Người yêu cầu chứng thực có quyền yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền đúng không? Địa điểm chứng thực có được ngoài trụ sở cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không? Đất em mua ở huyện khác, em muốn chứng thực hợp đồng giao dịch quyền sử dụng đất ở nơi cư trú của em có được không ạ?

    • Người yêu cầu chứng thực có quyền yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Người yêu cầu chứng thực có quyền yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền đúng không?

      Căn cứ Điều 8 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về quyền, nghĩa vụ của người yêu cầu chứng thực như sau:

      1. Người yêu cầu chứng thực có quyền yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nào thuận tiện nhất, trừ trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều 5 của Nghị định này. Trong trường hợp bị từ chối chứng thực thì có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức từ chối giải thích rõ lý do bằng văn bản hoặc khiếu nại theo quy định của pháp luật.

      2. Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về nội dung, tính hợp lệ, hợp pháp của giấy tờ, văn bản mà mình yêu cầu chứng thực hoặc xuất trình khi làm thủ tục chứng thực theo quy định của Nghị định này.

      Bên cạnh đó, Khoản 6 Điều 5 của Nghị định trên quy định như sau:

      Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà.

      Như vậy, người yêu cầu chứng thực có quyền yêu cầu chứng thực tại bất kỳ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nào thuận tiện nhất trừ trường hợp chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất, liên quan đến nhà ở thì phải được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

      Địa điểm chứng thực có được ngoài trụ sở cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không?

      Căn cứ Điều 10 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về địa điểm chứng thực như sau:

      1. Việc chứng thực được thực hiện tại trụ sở cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực, trừ trường hợp chứng thực di chúc, chứng thực hợp đồng, giao dịch, chứng thực chữ ký mà người yêu cầu chứng thực thuộc diện già yếu, không thể đi lại được, đang bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác.

      2. Khi thực hiện chứng thực phải ghi rõ địa điểm chứng thực; trường hợp chứng thực ngoài trụ sở phải ghi rõ thời gian (giờ, phút) chứng thực.

      3. Cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực phải bố trí người tiếp nhận yêu cầu chứng thực các ngày làm việc trong tuần; phải niêm yết công khai lịch làm việc, thẩm quyền, thủ tục, thời gian giải quyết và lệ phí, chi phí chứng thực tại trụ sở của cơ quan, tổ chức.

      Như vậy, trong một số trường hợp, địa điểm chứng thực có thể là ngoài trụ sở cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực. Việc chứng thực phải ghi rõ địa điểm, thời gian chứng thực.

      Trong trường hợp trên, bạn muốn chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất thì phải đến UBND xã nơi có đất để thực hiện chứng thực. UBND xã nơi bạn cư trú không có thẩm quyền chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất ở nơi khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn