Những văn bản công chứng nào thì bắt buộc phải điểm chỉ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/11/2021

Theo quy định thì đối với những văn bản công chứng phải thực hiện điểm chỉ với những văn bản nào? Mong sớm nhận hồi đáp.

    • Những văn bản công chứng nào thì bắt buộc phải điểm chỉ?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 2 Điều 48 Luật Công chứng 2014 có quy định:

      Việc điểm chỉ được thay thế việc ký trong trường hợp người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Khi điểm chỉ, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải; nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái; trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ đó bằng ngón nào, của bàn tay nào.

      Theo quy định này thì trường hợp được điểm chỉ thay thế cho việc ký thì người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải. Nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái; trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ đó bằng ngón nào, của bàn tay nào.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc điểm chỉ chỉ áp dụng khi người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Còn không có quy định phải điểm chỉ đối với những văn bản công chứng nào hết.

      Bên cạnh đó, việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp sau đây (Khoản 3 Điều 48 Luật này):

      - Công chứng di chúc;

      - Theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;

      - Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn