Nộp hồ sơ bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý trong thời gian bao lâu có kết quả?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/07/2022

Nộp hồ sơ bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý trong thời gian bao lâu có kết quả? Trợ giúp viên pháp lý bị miễn nhiệm và thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý trong trường hợp nào?

Chào ban biên tập, tôi vừa mới nộp hồ sơ xin bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý thì không biết trong vòng bao nhiêu ngày nhận được kết quả xem xét bổ nhiệm? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Nộp hồ sơ bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý trong thời gian bao lâu có kết quả?

      Căn cứ Điều 21 Luật Trợ giúp pháp lý 2017' onclick="vbclick('4ED7A', '368286');" target='_blank'>Điều 21 Luật Trợ giúp pháp lý 2017 quy định về bổ nhiệm, cấp thẻ trợ giúp viên pháp lý như sau:

      1. Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước lập danh sách những người làm việc ở Trung tâm có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 19 của Luật này gửi Sở Tư pháp đề nghị bổ nhiệm, cấp thẻ trợ giúp viên pháp lý. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người được đề nghị bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý, Giám đốc Sở Tư pháp lập hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      2. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý bao gồm:

      a) Văn bản của Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý;

      b) Lý lịch trích ngang của người được đề nghị bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý;

      c) 02 ảnh màu chân dung cỡ 2 cm x 3 cm;

      d) Bản sao có chứng thực Bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật, Bằng thạc sĩ luật hoặc Bằng tiến sĩ luật;

      đ) Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư hoặc Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự trợ giúp pháp lý; trường hợp được miễn tập sự trợ giúp pháp lý thì phải có bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người được miễn tập sự trợ giúp pháp lý;

      e) Giấy chứng nhận sức khỏe.

      3. Người đã bị miễn nhiệm, thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý theo quy định tại các điểm a, c và e khoản 1 Điều 22 của Luật này được xem xét bổ nhiệm, cấp thẻ trợ giúp viên pháp lý khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn của trợ giúp viên pháp lý quy định tại Luật này và lý do miễn nhiệm, thu hồi thẻ không còn.

      4. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ trợ giúp viên pháp lý; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Như vậy, anh/chị đã nộp hồ sơ xin bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý thì trong thời hạn 15 ngày sẽ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ trợ giúp viên pháp lý. Nếu bị từ chối sẽ được thông báo bằng văn bản.

      Trợ giúp viên pháp lý bị miễn nhiệm và thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý trong trường hợp nào?

      Theo Khoản 1 Điều 22 Luật Trợ giúp pháp lý 2017 quy định các trường hợp bị miễn nhiệm và thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý như sau:

      1. Trợ giúp viên pháp lý bị miễn nhiệm và thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Không còn đủ tiêu chuẩn làm trợ giúp viên pháp lý quy định tại Điều 19 của Luật này;

      b) Bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc;

      c) Chuyển công tác khác hoặc thôi việc theo nguyện vọng;

      d) Không thực hiện vụ việc tham gia tố tụng trong thời gian 02 năm liên tục, trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan;

      đ) Bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo từ lần thứ 02 trở lên hoặc cách chức do thực hiện hành vi quy định tại điểm a, b, đ hoặc e khoản 1 Điều 6 của Luật này;

      e) Đang bị cấm hành nghề trong thời gian nhất định theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn