Quốc tịch của trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/07/2019

Xin hỏi trẻ em có cha mẹ là người gốc Việt Nam, được sinh ra tại Việt Nam, hiện nay đang sinh sống cùng cha mẹ tại Việt Nam thì có được mang quốc tịch khác ngoài quốc tịch Việt Nam hay không?

 

    • Vấn đề này ban biên tập xin được trao đổi với bạn như sau:

      Hiện nay căn cứ Điều 15 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 thì Quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha mẹ là công dân Việt Nam được quy định như sau:

      - Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là công dân Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp con sinh ra tại Việt Nam và có cha mẹ đều là công dân Việt Nam thì đương nhiên có quốc tịch Việt Nam.

      Bên cạnh đó căn cứ Điều 4 Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 quy định:

      - Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác. Như vậy, pháp luật Việt Nam không cho phép mang 2 quốc tịch.

      Như vậy, trong trường hợp nếu bố mẹ muốn cho con mang nhập quốc tịch khác thì cần thực hiện thủ tục thôi quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 27 Luật quốc tịch Việt Nam và tuân thủ các điều kiện nhập tịch cho con theo quy định pháp luật của nước muốn nhập tịch.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn