Sai sót về kỹ thuật trong văn bản công chứng thì tới đâu để sửa lại?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/08/2022

Sai sót về kỹ thuật trong văn bản công chứng thì tới đâu để sửa lại? Trường hợp nào thì việc ký, điểm chỉ có thể thực hiện đồng thời với việc ký?

Xin chào, tôi là Minh, ở Hải Phòng, vừa rồi tôi có tới văn phòng công chứng X để thực hiện việc công chứng di chúc. Tuy nhiên, sau khi về kiểm tra lại thì phát hiện có một số lỗi nhỏ do đánh máy và bị vết mực nhòe lên thì bây giờ tôi tới đó để sửa lỗi lại được không?

    • 1. Sai sót về kỹ thuật trong văn bản công chứng thì tới đâu để sửa lại?

      Căn cứ Điều 50 Luật Công chứng 2014' onclick="vbclick('3A42E', '372862');" target='_blank'>Điều 50 Luật Công chứng 2014 quy định về nội dung sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng như sau:

      1. Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.

      2. Việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật.

      3. Công chứng viên thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật có trách nhiệm đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng, gạch chân chỗ cần sửa, sau đó ghi chữ, dấu hoặc con số đã được sửa vào bên lề kèm theo chữ ký của mình và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Công chứng viên có trách nhiệm thông báo việc sửa lỗi kỹ thuật đó cho người tham gia hợp đồng, giao dịch.

      Do đó, về nguyên tắc thì việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó, chính vì thế đối với trường hợp này bạn có thể quay trở lại Văn phòng công chứng X để thực hiện việc sửa lỗi ngày. Công chứng viên sẽ đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng của bạn trước đó, gạch chân chỗ cần sửa, sau đó ghi chữ, dấu hoặc con số đã được sửa vào bên lề kèm theo chữ ký của họ và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

      Lưu ý: Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật.

      2. Trường hợp nào thì việc điểm chỉ có thể thực hiện đồng thời với việc ký?

      Căn cứ Điều 48 Luật Công chứng 2014' onclick="vbclick('3A42E', '372862');" target='_blank'>Điều 48 Luật Công chứng 2014 quy định về nội dung trên như sau:

      Ký, điểm chỉ trong văn bản công chứng

      1. Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên.

      Trong trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác đã đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng thì người đó có thể ký trước vào hợp đồng; công chứng viên phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện việc công chứng.

      2. Việc điểm chỉ được thay thế việc ký trong trường hợp người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Khi điểm chỉ, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải; nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái; trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ đó bằng ngón nào, của bàn tay nào.

      3. Việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp sau đây:

      a) Công chứng di chúc;

      b) Theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;

      c) Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng.

      Trên đây là quy định về việc ký, điểm chỉ văn bản công chứng, và cũng theo quy định trên thì việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp như: Công chứng di chúc; Theo đề nghị của người yêu cầu công chứng; Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn