Sinh viên mới ra trường có được làm trợ giúp viên pháp lý?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/07/2022

Sinh viên mới ra trường có được làm trợ giúp viên pháp lý? Trợ giúp viên pháp lý có phải tập sự không?

Dạ chào anh/chị, em là sinh viên năm 2, em có ước mơ trở thành trợ giúp viên pháp lý sau khi ra trường, vậy sinh viên luật mới ra trường đã được làm trợ giúp viên pháp lý hay chưa ạ? Hay cần phải có điều kiện về kinh nghiệm làm việc nữa?

    • Sinh viên mới ra trường có được làm trợ giúp viên pháp lý?

      Căn cứ Điều 19 Luật Trợ giúp pháp lý 2017 công dân Việt Nam là viên chức của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước có đủ tiêu chuẩn sau đây có thể trở thành trợ giúp viên pháp lý:

      1. Có phẩm chất đạo đức tốt;

      2. Có trình độ cử nhân luật trở lên;

      3. Đã được đào tạo nghề luật sư hoặc được miễn đào tạo nghề luật sư; đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư hoặc tập sự trợ giúp pháp lý;

      4. Có sức khỏe bảo đảm thực hiện trợ giúp pháp lý;

      5. Không đang trong thời gian bị xử lý kỷ luật.

      Như vậy, để được làm trợ giúp viên pháp lý bạn cần đáp ứng một trong số các điều kiện là đã được đào tạo nghề luật sư hoặc được miễn đào tạo nghề luật sư; đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư hoặc tập sự trợ giúp pháp lý. Cho nên sinh viên mới ra trường chưa thể đáp ứng được tiêu chuẩn trở thành trợ giúp viên pháp lý.

      Trợ giúp viên pháp lý có phải tập sự không?

      Căn cứ Điều 20 Luật Trợ giúp pháp lý 2017 có quy định như sau:

      1. Viên chức của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư hoặc được miễn đào tạo nghề luật sư theo quy định của Luật Luật sư được tập sự trợ giúp pháp lý tại Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.

      Thời gian tập sự trợ giúp pháp lý là 12 tháng. Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước phân công trợ giúp viên pháp lý hướng dẫn người tập sự trợ giúp pháp lý và xác nhận việc tập sự trợ giúp pháp lý. Trợ giúp viên pháp lý hướng dẫn tập sự phải có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm trợ giúp viên pháp lý. Tại cùng một thời điểm, 01 trợ giúp viên pháp lý không được hướng dẫn tập sự quá 02 người.

      2. Người tập sự trợ giúp pháp lý được giúp trợ giúp viên pháp lý hướng dẫn trong hoạt động nghề nghiệp nhưng không được đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý tại phiên tòa; không được ký văn bản tư vấn pháp luật.

      Người tập sự trợ giúp pháp lý được cùng với trợ giúp viên pháp lý hướng dẫn gặp gỡ người được trợ giúp pháp lý và đương sự khác trong vụ việc trợ giúp pháp lý khi được người đó đồng ý; giúp trợ giúp viên pháp lý nghiên cứu hồ sơ vụ việc, thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến vụ việc và các hoạt động nghề nghiệp khác. Trợ giúp viên pháp lý hướng dẫn tập sự giám sát và chịu trách nhiệm về các hoạt động của người tập sự trợ giúp pháp lý quy định tại khoản này.

      3. Người thuộc trường hợp được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư theo quy định của Luật Luật sư thì được miễn, giảm thời gian tập sự trợ giúp pháp lý.

      Theo đó, trừ trường hợp được miễn tập sự trợ giúp pháp lý. Để được trở thành trợ giúp viên pháp lý, bạn cần có thời gian tập sự là 12 tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn