Thẩm phán có thể làm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2022

Thẩm phán có thể làm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý không? Phó Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý có bắt buộc là Trợ giúp viên pháp lý không?

Chào ban biên tập, tôi đang là trợ giúp viên pháp lý trong một trung tâm, vừa rồi trung tâm của tôi mới có người lên làm Giám đốc mới, nghe nói người này là thẩm phán chuyển qua, tôi khá tò mò vì trước nay Giám đốc thường là Trợ giúp viên pháp lý làm việc đủ năm mới được bổ nhiệm, vậy cho tôi hỏi thẩm phán cũng có thể làm được Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý hay không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Thẩm phán có thể làm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý không?

      Căn cứ Điều 4 Nghị định 144/2017/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm, cách chức Giám đốc Trung tâm như sau:

      1. Trợ giúp viên pháp lý có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được đề nghị bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm:

      a) Có ít nhất 03 năm là Trợ giúp viên pháp lý hoặc thẩm phán hoặc kiểm sát viên, điều tra viên trung cấp trở lên hoặc có 05 năm làm công tác quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý trong ngành Tư pháp;

      b) Có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đối với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật.

      2. Giám đốc Trung tâm bị cách chức khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Có một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Trợ giúp pháp lý;

      b) Vi phạm nghiêm trọng quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý;

      c) Bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

      Như vậy, thẩm phán cũng có thể được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nếu đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn đối với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật.

      Phó Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý có bắt buộc là Trợ giúp viên pháp lý không?

      Theo Điều 3 Nghị định 144/2017/NĐ-CP quy định tổ chức và hoạt động của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước như sau:

      1. Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước (sau đây gọi chung là Trung tâm) có Giám đốc, Phó Giám đốc, Trợ giúp viên pháp lý, viên chức và người lao động khác. Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm phải là Trợ giúp viên pháp lý.

      2. Giám đốc Trung tâm, Phó Giám đốc Trung tâm do Giám đốc Sở Tư pháp bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức. Giám đốc Trung tâm là người đứng đầu Trung tâm và là người đại diện theo pháp luật của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tư pháp và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm. Phó Giám đốc Trung tâm phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác do Giám đốc Trung tâm phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm về kết quả công tác được giao.

      3. Trung tâm có thể có các bộ phận chuyên môn thích hợp để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý và pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập.

      Theo đó, Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm phải là Trợ giúp viên pháp lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn