Thời gian làm lại chứng minh nhân dân thực tế là bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/11/2019

Tôi ở thị trấn Nghèn Can lộc Hà Tĩnh. Nhà cách cơ quan công an 300m khi làm xong mọi thủ tục cấp CMND công an Can Lộc ghi giấy hẹn 23 ngày kể từ 31/10 đến 22/11. Khi tôi thắc mắc họ sửa lại là 20/11 lấy kết quả. Họ tính từ 31/10 đến 20/11 là 15 ngày vì thời gian đó là có 6 ngày cả thứ 7 và chủ nhật tổng cộng là 20 ngày. Xin hỏi đúng hay sai a? Tôi rất cần có cmnd sớm nhưng họ hẹn cho 20 sau khi họ sửa từ 23 ngày. Việc này có thể yêu cầu họ trả cmnd sớm hơn được không a? Xin tư vấn giúp tôi.

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 106/2013/NĐ-CP thì:

      2. Sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 1999 của Chính phủ về Chứng minh nhân dân như sau:

      “Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại Điểm a, b trên đây, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp”.

      Như vậy, thời gian làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân là:

      - Không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp bạn ở thành phố, thị xã;

      - Không quá 20 ngày làm việc đối với trường hợp bạn ở các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo;

      - Không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp bạn ở các khu vực còn lại.

      Theo đó, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với trường hợp của bạn là không quá 15 ngày làm việc (không tính thứ 7 và chủ nhật). Bạn làm lại CMND vào ngày 31/10 thì sẽ được giải quyết không quá 15 ngày làm việc cộng thêm 3 tuần có ngày thứ 7 và chủ nhật nữa là 21 ngày.

      Do đó, công an huyện Can Lộc Hà Tĩnh hẹn bạn lấy CMND vào ngày 20/11 là hoàn toàn đúng quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn