Thời gian và thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Anh tôi quê ở Bình Lục - Hà Nam. Từ năm 2004 - 2006, anh tôi đi học tại một trường Trung cấp ở Sơn Tây và tạm trú tại đây. Ngày 11 tháng 4 năm 2010, anh tôi chuẩn bị hồ sơ để đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Do yêu cầu từ phía công ty xuất khẩu lao động, anh tôi đã đến Sở Tư pháp tỉnh để đề nghị cấp đơn lý lịch tư pháp, hồ sơ và lệ phí đều đúng theo quy định. Theo như những gì tôi đọc được thì thời hạn xem xét cấp đơn lý lịch tư pháp cho công dân trong nước là 16 đến 33 ngày. Cho đến ngày hôm nay đã được 40 ngày nhưng cán bộ Sở Tư pháp vẫn chỉ trả lời rằng: Chưa thấy Bộ Công An trả kết quả tra cứu hồ sơ nên chưa thể cấp đơn lý lịch. Vậy Sở Tư pháp tỉnh đã làm đúng với quy định của pháp luật chưa? Hiện giờ anh tôi đã nộp các loại phí cho công ty hơn 70 triệu đồng. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bay, cũng là hạn cuối cùng phải nộp. Nếu không có thì có thể anh tôi sẽ mất khoản phí đặt cọc. Xin mọi người hãy cho anh tôi một lời khuyên vì gia đình chúng tôi còn khó khăn. Khoản tiền đó cũng là khoản tiền đi vay.

    • Tại khoản 2 điều 44 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước là của Sở tư pháp.

      Theo quy định tại điều 45 thì cá nhân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số phải nộp các giấy tờ sau:

      1. Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau đây:

      a) Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

      b) Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

      - Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài… thì thời hạn không quá 20 ngày (điều 48).

      - Như vậy nếu anh bạn đã có một thời gian đi học ở tỉnh khác (có thời gian cứ trú ở nơi khác) thì thời gian cấp Phiếu lý lịch theo quy định là 20 ngày. Đồng thời khi nhận được yêu cầu cấp Phiếp lý lịch tư pháp của anh bạn thì Sở tư pháp có nghĩa vụ thực hiện việc tra cứu thông tin để cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại điều 47, cụ thể: Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên thì việc tra cứu thông tin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp nơi tiếp nhận yêu cầu và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn