Thời hạn lưu giữ di chúc tại văn phòng công chứng là bao lâu? Công chứng di chúc ở tỉnh khác được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/03/2022

Thời hạn lưu giữ di chúc tại văn phòng công chứng là bao lâu? Công chứng di chúc ở tỉnh khác được không? Viết di chúc có cần giấy khám sức khỏe không?

    • Thời hạn lưu giữ di chúc tại văn phòng công chứng là bao lâu?

      Dạ, xin hỏi khi người lập di chúc mà có đến VPCC làm thủ tục cũng như yêu cầu VPCC lưu giữ bản di chúc, nên muốn hỏi thời hạn lưu giữ di chúc tại văn phòng công chứng là bao lâu?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2, Khoản 5 Điều 64 Luật Công chứng 2014 quy định chế độ lưu trữ hồ sơ công chứng như sau:

      - Bản chính văn bản công chứng và các giấy tờ khác trong hồ sơ công chứng phải được lưu trữ ít nhất là 20 năm tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng; trường hợp lưu trữ ngoài trụ sở thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của Sở Tư pháp.

      - Trường hợp Phòng công chứng được chuyển đổi thành Văn phòng công chứng thì hồ sơ công chứng do Văn phòng công chứng được chuyển đổi quản lý.

      - Trường hợp Phòng công chứng bị giải thể thì hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một Phòng công chứng khác hoặc một Văn phòng công chứng do Sở Tư pháp chỉ định.

      - Trường hợp Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động thì Văn phòng công chứng đó phải thỏa thuận với một Văn phòng công chứng khác về việc tiếp nhận hồ sơ công chứng; nếu không thỏa thuận được hoặc Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do toàn bộ công chứng viên hợp danh chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì Sở Tư pháp chỉ định một Phòng công chứng hoặc một Văn phòng công chứng khác tiếp nhận hồ sơ công chứng.

      Như vậy, di chúc và các giấy tờ có trong hồ sơ công chứng di chúc phải được lưu trữ ít nhất là 20 năm tại trụ sở của tổ chức hành nghề và khi có những thay đổi cần đảm bảo quy định trên.

      Công chứng di chúc ở tỉnh khác được không?

      Tôi ở Vĩnh Long, hiện tại đang tạm trú ở Long An và tôi có lập di chúc để lại căn nhà cấp 4 và muốn công chứng bản di chúc này. Vậy tôi có bắt buộc về Vĩnh Long để công chứng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định như sạu:

      Phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản

      Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

      Theo đó, đối với việc bạn muốn công chứng di chúc để lại ngôi nhà cấp 4 này thì không bắt buộc phải về lại Vĩnh Long mà bạn có thể thực hiện thủ tục công chứng này tại Long An.

      Viết di chúc có cần giấy khám sức khỏe không?

      Bà tôi muốn để lại di chúc cho con cháu, có cần phải có giấy khám sức khỏe khi viết di chúc không? Để chứng minh bà đang minh mẫn?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015 thì di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

      - Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

      - Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

      Theo đó, khi lập di chúc thì người lập di chúc phải trong tình trạng minh mẫn, sáng suốt; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép. Tuy nhiên, hiện cũng không có quy định nào bắt buộc khi lập di chúc thì người lập di chúc phải có giấy khám sức khỏe để chứng minh về tình trạng của mình.

      Lưu ý trường hợp công chứng di chúc, tại Khoản 2 Điều 56 Luật Công chứng 2014 quy định:

      Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ, trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng di chúc đó.

      Trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

      Theo đó, khi công chứng di chúc thì tình trạng minh mẫn, sáng suốt của người lập di chúc sẽ do công chứng viên xác định, nếu nghi ngờ về vấn đề nhận thức và làm chủ được hành vi thì được yêu cầu người lập di chúc chứng minh, làm rõ.

      Như vậy, việc khám sức khỏe khi viết di chúc là không bắt buộc; cho nên bà của bạn hoàn toàn có thể khám sức khỏe để chứng minh về tình trạng của mình khi lập di chúc nếu muốn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn