Thu hồi Thẻ công chứng viên được quy đinh như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/06/2017

Thu hồi Thẻ công chứng viên được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Nguyễn Bảo Châu sinh viên Luật năm nhất của trường Đại học Kinh tế quốc dân, đọc trong một số tài liệu tôi có biết, muốn được trở thành công chứng viên phải đáp ứng một số điều kiện nhất định về văn bằng, kinh nghiệm, và phải trải qua khóa học công chứng viên, nhưng bên cạnh đó cũng có một số đối tượng được bổ nhiệm như Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thẩm phán, vậy nếu những người được bổ nhiệm làm công chứng viên đó vi phạm một số quy định pháp luật bị thu hồi thẻ công chứng viên thì thủ tục thu hồi đó được thực hiện như thế nào? Vậy Anh/Chị cho tôi hỏi tôi có thể tham khảo nội dung này tại văn bản nào? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Bảo Châu (baochaunguyen***@gmail.com)

    • Thu hồi Thẻ công chứng viên được quy đinh tại Điều 5 Thông tư 06/2015/TT-BTP quy định chi tiết và hưỡng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng do Bộ trưởng bộ Tư pháp ban hành, có quy định về đăng ký hành nghề và cấp thẻ công chứng viên như sau:

      Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định miễn nhiệm công chứng viên theo quy định tại khoản 4 Điều 15 của Luật công chứng, hoặc trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức hành nghề công chứng theo quy định tại khoản 3 Điều 35 của Luật công chứng, Sở Tư pháp nơi công chứng viên đăng ký hành nghề xóa đăng ký hành nghề, ra quyết định thu hồi Thẻ công chứng viên và gửi quyết định này cho người bị thu hồi Thẻ, tổ chức hành nghề công chứng nơi người đó hành nghề và Bộ Tư pháp, đồng thời đăng tải thông tin về việc thu hồi Thẻ trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp.

      2. Thẻ công chứng viên không còn giá trị sử dụng kể từ thời điểm Sở Tư pháp ra quyết định thu hồi Thẻ.

      Như vậy, nếu một người được bổ nhiệm làm công chứng viên trong các trường hợp trên có vi phạm bị Sở tư pháp nơi tổ chức hành nghề thì thủ tục thu hồi đó được thưc hiện theo quy định trên.

      Trên đây là câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật, về thu hồi thẻ công chứng viên, để hiểu rõ hơn về vấn đề thu hồi thẻ công chứng viên bạn có thể tham khảo tại Thông tư 06/2015/TT-BTP quy định chi tiết và hưỡng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng do Bộ trưởng bộ Tư pháp ban hành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn