Trong văn bản công chứng có bắt buộc phải ký và điểm chỉ hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/08/2022

Trong văn bản công chứng có bắt buộc phải ký và điểm chỉ hay không? Bắt buộc phải ghi cả số phút tại thời điểm công chứng hay không? Văn bản công chứng bị sai lỗi kỹ thuật có phải làm lại?

    • Trong văn bản công chứng có bắt buộc phải ký và điểm chỉ hay không?

      Cho hỏi: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trong văn bản công có bắt buộc phải cả ký và điểm chỉ không ạ? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Điều 48 Luật Công chứng 2014, có quy định về ký, điểm chỉ trong văn bản công chứng như sau:

      - Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên.

      Trong trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác đã đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng thì người đó có thể ký trước vào hợp đồng; công chứng viên phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện việc công chứng.

      - Việc điểm chỉ được thay thế việc ký trong trường hợp người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Khi điểm chỉ, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải; nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái; trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ đó bằng ngón nào, của bàn tay nào.

      - Việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp sau đây:

      + Công chứng di chúc;

      + Theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;

      + Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc điểm chỉ và ký được thực hiện cả 2 khi công chứng di chúc, theo đề nghị của người yêu cầu công chứng và cả khi công chứng viên xét thấy cần thiết.

      Bắt buộc phải ghi cả số phút tại thời điểm công chứng hay không?

      Thời điểm khi công chứng thường người ta ghi giờ, ngày thôi. Như vậy, theo luật công chứng thì có cần ghi số phút để cho cụ thể hơn không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 45 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:

      Thời điểm công chứng phải được ghi cả ngày, tháng, năm; có thể ghi giờ, phút nếu người yêu cầu công chứng đề nghị hoặc công chứng viên thấy cần thiết. Các con số phải được ghi cả bằng số và chữ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Như vậy, nếu công chứng viên thấy cần thiết hoặc người yêu cầu công chứng đề nghị thì có thể ghi giờ, phút tại thời thời điểm đó.

      Văn bản công chứng bị sai lỗi kỹ thuật có phải làm lại?

      Theo quy định hiện hành thì trường hợp văn bản công chứng bị sai lỗi kỹ thuật sẽ phải thực hiện lại văn bản công chứng đó phải không? Rất mong sớm nhận phản hồi.

      Trả lời:

      Tại Điều 50 Luật Công chứng 2014, có quy định:

      Điều 50. Sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng

      1. Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.

      2. Việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật.

      3. Công chứng viên thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật có trách nhiệm đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng, gạch chân chỗ cần sửa, sau đó ghi chữ, dấu hoặc con số đã được sửa vào bên lề kèm theo chữ ký của mình và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Công chứng viên có trách nhiệm thông báo việc sửa lỗi kỹ thuật đó cho người tham gia hợp đồng, giao dịch.

      Như vậy, theo quy định trên thì văn bản công chứng bị sai lỗi kỹ thuật thì không bắt buộc phải thực hiện lại mà có thể được sửa đổi lỗi kỹ thuật đó, nhưng việc sửa đối lỗi phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện trước đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn