UBND phường không chứng thực việc bán, cho, tặng xe

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi mua lại chiếc xe Honda cũ và mang ra UBND phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) để chứng thực việc mua bán xe, nhưng cán bộ phường từ chối với lý do phải ra phòng công chứng. Khi tôi giải thích theo quy định, chỉ cần chứng thực tại UBND phường và có viện dẫn thông tư số 36/2010/TT-BCA (quy định tại điểm 3.1.7 điều 7: “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực của uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác”. Tôi không hiểu tại sao quy định như vậy mà cán bộ phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân lại từ chối. Việc này đúng hay sai?

    • Về việc này, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc Phạm Thanh Nam cho biết: Trong thời gian qua, UBND phường đã nhận được nhiều yêu cầu chứng thực chữ ký và chứng thực giấy bán, tặng, cho xe cá nhân của người dân.

      Mặc dù cán bộ UBND phường đã giải thích cho người dân về việc có sự thay đổi, bổ sung điểm 3.1.7, khoản 3 điều 7, thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe, nhưng nhiều người vẫn không hiểu.

      UBND phường Thanh Xuân Bắc giải thích rõ như sau: Ngày 11/7/2012, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản số 1332/STP-HCTP về việc chứng thực chữ ký và giấy bán, tặng cho xe của cá nhân.

      Văn bản hướng dẫn: Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì việc bán, tặng, cho xe của cá nhân là một giao dịch dân sự. Do đó, giấy bán, tặng, cho xe của cá nhân là hợp đồng dân sự và được chứng nhận tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp huyện đối với hợp đồng giao dịch có giá trị dưới 50 triệu đồng...

      Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, đồng thời đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch và phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước, Sở Tư pháp TP.Hà Nội đề nghị từ ngày 1/8/2012, việc chứng nhận các giấy tờ bán, tặng, cho xe của cá nhân sẽ được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố.

      Kể từ thời điểm nêu trên, các phòng tư pháp; UBND các xã, phường, thị trấn sẽ chấm dứt việc chứng thực các giấy tờ bán, tặng, cho xe của cá nhân. Sở Tư pháp đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng tư pháp, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện theo đúng nội dung nêu trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn