Ủy quyền đi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp có cần phải công chứng, chứng thực không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/12/2016

Tôi đang làm thủ tục để thành lập doanh nghiệp. Do không có thời gian nên tôi uỷ quyền bằng văn bản (không có công chứng, chứng thực) cho người khác đi liên hệ với Phòng đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ. Tuy nhiên cán bộ thụ lý yêu cầu người đi nộp hồ sơ thay tôi phải xuất trình Giấy uỷ quyền hoặc Hợp đồng uỷ quyền có công chứng, chứng thực. Trong khi đó, theo tôi được biết tại Bộ luật Dân sự chỉ quy định việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản mà không có quy định nào bắt buộc phải được công chứng, chứng thực. Và tại thông tư hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp của Bộ kế hoạch đầu tư cũng chỉ yêu cầu việc uỷ quyền đăng ký doanh nghiệp phải được lập thành văn bản chứ không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Vậy xin Quý cơ quan cho biết việc yêu cầu văn bản uỷ quyền phải có công chứng, chứng thực nêu trên là đúng hay sai? Nếu đúng thì văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề nêu trên? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Mặc dù không có quy định buộc việc ủy quyền phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực tuy nhiên cơ quan tiếp nhận hồ sơ có quyền xem xét tính hợp pháp của hồ sơ Đăng ký kinh doanh. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Luật Công chứng 2014' onclick="vbclick('3A42E', '160547');" target='_blank'>Khoản 3 Điều 5 Luật Công chứng 2014, Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu. Vì vậy việc chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh yêu cầu xuất trình Giấy uỷ quyền hoặc Hợp đồng uỷ quyền có công chứng, chứng thực là có cơ sở.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về công chứng giấy ủy quyền đi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Công chứng 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn