Văn phòng công chứng có được cấp lại bản sao văn bản công chứng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/01/2020

Chào anh/ chị, Em có mua một chiếc xe cũ nhưng bị mất giấy hợp đồng mua bán vậy em có thể lên văn phòng công chứng để nhờ họ cấp lại bản sao không ạ? 

    • Văn phòng công chứng có được cấp lại bản sao văn bản công chứng?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 2 Điều 64 Luật công chứng 2014, có quy định:

      Bản chính văn bản công chứng và các giấy tờ khác trong hồ sơ công chứng phải được lưu trữ ít nhất là 20 năm tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng; trường hợp lưu trữ ngoài trụ sở thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của Sở Tư pháp.

      => Như vậy, theo quy định trên thì bản công chứng và các giấy tờ trong hồ sơ công chứng phải được lưu trữ ít nhất trong thời hạn 20 năm.

      Và tại Điều 65 Luật cũng có quy định:

      - Việc cấp bản sao văn bản công chứng được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

      + Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 64 của Luật này;

      + Theo yêu cầu của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng, giao dịch đã được công chứng.

      - Việc cấp bản sao văn bản công chứng do tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ bản chính văn bản công chứng đó thực hiện.

      => Như vậy, với trường hợp của bạn trước đó bạn đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng xe tại văn phòng công chứng. Nhưng nay bị mất thì bạn có quyền đến văn phòng công chứng đó để xin cấp lại bản sao của hợp đồng chuyển nhượng xe trước đó.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn