Văn phòng công chứng có được quảng cáo hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/10/2022

Văn phòng công chứng có được quảng cáo hay không? Ai được yêu cầu cấp bản sao văn bản công chứng? Đã là luật sư thì được miễn đào tạo nghề công chứng?

    • Văn phòng công chứng có được quảng cáo hay không?

      Văn phòng công chứng của tôi mới thành lập, tôi có dự định quảng cáo để người dân biết đến Văn phòng chúng tôi. Nếu tôi quảng cáo Văn phòng chúng tôi lên tivi thì có bị phạt không?

      Trả lời:

      Theo Điểm h Khoản 1 Điều 7 Luật Công chứng 2014 quy định nghiêm cấm công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng thực hiện các hành vi sau đây:

      Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình;"

      Tại Điểm e Khoản 4 Điều 16 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình.

      Như vậy, tổ chức hành nghề công chứng không được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức của mình. Nếu tổ chức hành nghề công chứng thực hiện hành vi trên thì sẽ bị phạt tiền tối đa 30 triệu đồng theo quy định hiện hành.

      Ai được yêu cầu cấp bản sao văn bản công chứng?

      Vào năm 2012 bố tôi có công chứng hợp đồng mua nhà tại Phòng công chứng B. Năm 2020, bố tôi có làm mất hợp đồng mua bán năm 2012. Bố tôi có nhờ tôi đi trích bản sao hợp đồng này, tuy nhiên khi đến nơi thì Phòng công chứng buộc bố tôi phải đến yêu cầu xin bản sao thì mới cấp lại được. Như vậy bố tôi phải trực tiếp ra yêu cầu xin cấp lại bản sao hay sao?

      Trả lời:

      Theo Điều 65 Luật Công chứng 2014 quy định về việc cấp bản sao văn bản công chứng được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

      - Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 64 của Luật này;

      - Theo yêu cầu của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng, giao dịch đã được công chứng.

      - Việc cấp bản sao văn bản công chứng do tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ bản chính văn bản công chứng đó thực hiện.

      Như vậy, theo thông tin mà bạn cung cấp thì bố bạn là bên mua tham gia ký kết hợp đồng mua nhà vào năm 2012. Nên bố bạn sẽ đến yêu cầu xin cấp lại bản sao của hợp đồng mua bán tại Phòng công chứng B nơi đang lưu trữ bản chính hợp đồng mua bán nhà của bố bạn.

      Đã là luật sư thì được miễn đào tạo nghề công chứng?

      Cho mình hỏi khi một người đã là luật sư, muốn lấy bằng công chứng viên thì không cần đào tạo nghề công chứng có đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 10 Luật Công chứng 2014 quy định những người được miễn đào tạo nghề công chứng như sau:

      - Người đã có thời gian làm thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên từ 05 năm trở lên;

      - Luật sư đã hành nghề từ 05 năm trở lên;

      - Giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sĩ luật.

      Như vậy đối với luật sư muốn được miễn đào tạo nghề công chứng thì phải hành nghề từ 05 năm trở lên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn