Văn phòng thừa phát lại phải hoạt động bao nhiêu lâu mới được chuyển nhượng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/01/2022

Cho tôi hỏi văn phòng thừa phát lại phải hoạt động bao nhiêu lâu mới được thực hiện việc chuyển nhượng? Hồ sơ để chuyển nhượng bao gồm những gì?

    • Văn phòng thừa phát lại phải hoạt động bao nhiêu lâu mới được chuyển nhượng?
      (ảnh minh họa)
    • Chuyển nhượng văn phòng thừa phát lại

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 28 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về chuyển nhượng văn phòng thừa phát lại như sau:

      Văn phòng Thừa phát lại có thể được chuyển nhượng cho các Thừa phát lại khác đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này. Văn phòng Thừa phát lại chỉ được chuyển nhượng khi đã hoạt động được ít nhất 02 năm, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động.

      Thừa phát lại đã chuyển nhượng Văn phòng Thừa phát lại không được phép thành lập, tham gia thành lập Văn phòng Thừa phát lại mới trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày chuyển nhượng, nhưng được phép hành nghề Thừa phát lại theo chế độ hợp đồng lao động.

      Như vậy, văn phòng thừa phát lại thì phải hoạt động được ít nhất là 02 năm thì mới được thực hiện việc chuyển nhượng cho người khác.

      Hồ sơ chuyển nhượng văn phòng thừa phát lại

      Hồ sơ chuyển nhượng văn phòng thừa phát lại được quy định tại Khoản 3 Điều này như sau:

      Văn phòng Thừa phát lại có nhu cầu chuyển nhượng nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động. Hồ sơ bao gồm:

      - Đơn đề nghị chuyển nhượng Văn phòng Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

      - Hợp đồng chuyển nhượng có công chứng theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

      - Biên bản kiểm kê hồ sơ nghiệp vụ của Văn phòng được chuyển nhượng;

      - Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thừa phát lại của các Thừa phát lại nhận chuyển nhượng để đối chiếu;

      - Bản chính Quyết định cho phép thành lập và Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại được chuyển nhượng;

      - Bản kê khai thuế, báo cáo tài chính trong 02 năm gần nhất đã được kiểm toán của Văn phòng được chuyển nhượng;

      - Văn bản cam kết nội dung quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều này.

      Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

      Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép chuyển nhượng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn