Xin xác nhận độc thân ở đâu khi từng thường trú ở nhiều nơi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/08/2019

Trước đây tôi thường trú ở Bình Dương sau đó chuyển hộ khẩu vào TP Hồ Chí Minh được 5 năm thì gia đình tôi lại chuyển lên Gia Lai làm ăn và đăng ký thường trú tại đây, giờ tôi muốn kết hôn, anh chị cho tôi hỏi tôi phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu?

 

    • Xin xác nhận độc thân ở đâu khi từng thường trú ở nhiều nơi?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 4 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân quy định:

      Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

      => Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành thì người yêu cầu xin xác nhận có nghĩa vụ chứng minh tình trạng hôn nhân của mình với địa phương. Một số trường hợp không thể chứng minh được thì địa phương mới sẽ có trách nhiệm tiến hành xác minh với địa phương trước đó mà người có nhu cầu xác nhận đã sinh sống.

      Tuy nhiên, cũng có trường hợp địa phương cũng không thể xác nhận được tình trạng hôn nhân của ngươi có yêu cầu thì căn cứ Điều 4 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định linh hoạt để xử lý như sau:

      Điều 4. Giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch khi không nhận được kết quả xác minh

      1. Đối với việc đăng ký hộ tịch phải gửi văn bản đề nghị xác minh theo quy định của Luật hộ tịch 2014 và Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Thông tư này, nếu quá thời hạn mà không nhận được văn bản trả lời kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung cần xác minh. Người yêu cầu đăng ký hộ tịch chịu trách nhiệm về nội dung cam đoan của mình.

      2. Trường hợp cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung yêu cầu đăng ký hộ tịch, cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ cho người lập văn bản cam đoan biết về trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan không đúng sự thật.

      Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định của Điều 5 Thông tư này hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan không đúng sự thật.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật nếu hết thời hạn mà UBND cấp xã được yêu cầu không trả lời kết quả xác minh thì cho phép người yêu cầu lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình và phải chịu trách nhiệm về việc cam đoan không đúng sự thật.

      Đối với trường hợp của bạn, bạn vui lòng liên hệ UBND nơi bạn đang thường trú để yêu cầu xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bạn nhé, nếu gặp vướng mắc bạn có thể căn cứ các quy định nêu trên để giải quyết.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn