Xử lý hành vi ghi lùi ngày chứng thực như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/12/2016

Việc chứng thực ghi lùi lại ngày tháng năm so với thực tế để tạo điều kiện cho đối tượng chia tách tài sản nhằm hưởng lợi khi cấp đất tái định cư thì xử lý thế nào? Vi phạm tội gì? Có thể chuyển cơ quan điều tra khởi tố được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 44 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch quy định về xử phạt vi phạm trong việc chứng thực như sau:

      1. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người thực hiện chứng thực, người yêu cầu chứng thực, người dịch được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

      2. Trong trường hợp người thực hiện chứng thực gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức do lỗi của mình thì sẽ bị xử lý kỷ luật, bồi thường theo quy định của pháp luật.

      3. Trong trường hợp người dịch gây thiệt hại cho người yêu cầu dịch do lỗi của mình thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp bạn nêu ra, nếu hành vi tạo điều kiện cho đối tượng chia tách tài sản nhằm hưởng lợi khi cấp đất tái định cư của người thực hiện chứng thực có đủ yếu tố cấu thành tội phạm và đủ căn cứ theo quy định của pháp luật thì cơ quan điều tra có thể khởi tố để làm rõ hành vi này. Việc xác định người đó có tội hay không có tội; phạm tội gì; xử lý như thế nào đối với hành vi vi phạm đó thì chưa thể khẳng định ngay được. Việc này phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan điều tra các cấp, Viện kiểm sát nhân dân các cấp, Tòa án nhân dân các cấp ...) tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để xác định.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hành vi ghi lùi ngày chứng thực. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 23/2015/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn