Hồ sơ yêu cầu bồi thường hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ tại cơ quan thi hành án hình sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2016

Hồ sơ yêu cầu bồi thường hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ tại cơ quan thi hành án hình sự được quy định như thế nào? Tôi có biết đến trường hợp bị Cơ quan thi hành án hình sự thực hiện sai hoạt động thi hành án, nay đang làm hồ sơ yêu cầu bồi thường. Cho tôi hỏi: Hồ sơ yêu cầu bồi thường hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ tại cơ quan thi hành án hình sự được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi. Xin cám ơn! Trần Nguyễn Ngọc Tú, Tp. Đà Lạt (SĐT: 01698***)

    • Hồ sơ yêu cầu bồi thường hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ tại cơ quan thi hành án hình sự được quy định tại Điều 42 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2009, theo đó:

      1. Khi nhận được văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ thuộc trường hợp được bồi thường quy định tại Điều 39 của Luật này, người bị thiệt hại hoặc thân nhân của họ gửi đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan có trách nhiệm bồi thường theo quy định sau đây:

      a) Người bị giam quá thời hạn phải thi hành án theo bản án, quyết định của Toà án quy định tại khoản 2 Điều 39 của Luật này gửi đơn yêu cầu bồi thường đến trại giam, trại tạm giam, cơ quan quản lý nhà tạm giữ đã thực hiện việc giam quá thời hạn đó;

      b) Người bị thiệt hại do không được thực hiện quyết định hoãn thi hành hình phạt tù, tạm đình chỉ thi hành hình phạt tù, giảm án tù, đặc xá, đại xá quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 39 của Luật này gửi đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan công an có thẩm quyền;

      c) Thân nhân của người bị thiệt hại do quyết định thi hành án tử hình quy định tại khoản 1 Điều 39 của Luật này gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Toà án có thẩm quyền ra quyết định đó.

      2. Đơn yêu cầu bồi thường trong hoạt động thi hành án hình sự quy định tại khoản 1 Điều này có các nội dung chính sau đây:

      a) Họ và tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường thiệt hại;

      b) Lý do yêu cầu bồi thường;

      c) Thiệt hại và mức yêu cầu bồi thường.

      3. Kèm theo đơn yêu cầu bồi thường phải có văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ và tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về Hồ sơ yêu cầu bồi thường hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ tại cơ quan thi hành án hình sự, được quy định tại Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2009. Bạn vui lòng tham các khảo văn bản trên để có thể hiểu rõ hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn