Khởi kiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/09/2016

Khi gia đình tôi vắng nhà, anh của cha tôi đã chiếm mặt bằng nhà và lấy hết đồ đạc trong gia đình tôi. Khi tôi về đòi lấy lại thì không trả, tôi là người có hộ khẩu tại đó. Vậy tôi đi kiện được không hay chờ cha tôi về kiện? Và phải kiện những gì và ở đâu?

    • Theo quy định tại Điều 186, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”

      Để xác định rõ quyền khởi kiện trong trường hợp của bạn, cần xác định tài sản đang bị bác của bạn chiếm hữu và sử dụng là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bố bạn hay thuộc quyền sở hữu của cả gia đình bạn. Trong trường hợp giấy tờ chứng minh quyền tài sản đứng tên bố bạn thì bố bạn là người có quyền khởi kiện. Trường hợp giấy tờ chứng minh quyền tài sản xác định tài sản đó thuộc quyền sở hữu của hộ gia đình bạn (trong đó có bạn) thì bạn có quyền khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
      Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết, căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có tài sản là bất động sản (ngôi nhà).
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn