Làm sao để đòi bồi thường khi bị trâu húc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2016

Làm sao để đòi bồi thường khi bị trâu húc? Thấy nương ngô bị trâu đang ăn, tôi liền bảo con trai tôi đi đuổi thì nó quay ra húc con trai tôi làm cháu ngã và bị thương nhẹ ở phần bụng may cháu còn kịp chạy. Sau đó gia đình tôi đưa cháu điều trị tại bệnh viện huyện. Hiện giờ tôi muốn yêu cầu gia đình có con trâu này bồi thường phần nương ngô bị trâu ăn và bồi thường cho con trai tôi thì phải làm như thế nào? Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 623 Bộ Luật Dân sự 2005:

      “1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

      Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật."

      Theo quy định trên thì con trâu được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ, chủ sở con trâu có trách nhiệm nhốt, buộc trâu vào chuồng và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do chó dữ gây ra cho con trai của bạn như quy định khoản 2 của điều Luật này “ Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

      Về thiệt hại được bồi thường:

      Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2005, gia đình bạn có thể yêu cầu gia đình có con trâu bồi thường các thiệt hại sau:

      Bồi thường phần nương ngô bị trâu ăn:

      Nương ngô là tài sản của bạn nên bị thiệt hại do bị trâu xâm phạm

      Theo quy định tại Điều 608 thiệt hại do tài sản bị xâm phạm được bồi thường bao gồm:

      - Tài sản bị huỷ hoại hoặc bị hư hỏng;

      - Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại

      Thiệt hại do sức khỏe con trai bạn bị xâm phạm, bao gồm:

      Theo quy định tại Điều 609 thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm , bao gồm

      Tổn thất về vật chất

      - Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút.

      - Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

      - Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc bạn

      Tổn thất về tinh thần: Mức bồi thường tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

      Gia đình bạn có thể khởi kiện gia đình có con trâu đến tòa án cấp huyện nơi bị đơn cư trú để được giải quyết nếu như 2 bên không tự thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường theo quy định Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 tại Khoản 6 Điều 26, Khoản 1 Điều 35 và Khoản 1 Điều 39.

      Trên đây là tư vấn về đòi bồi thường khi bị trâu húc. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn