Mua hàng không đúng chủng loại có khởi kiện được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2016

Mua hàng không đúng chủng loại có khởi kiện được không? Tôi có thỏa thuận mua một bộ giường cao cấp từ một người quen, tôi đã chuyển tiền xong xuôi. Đến khi chuyển hàng tới nhà thì tôi phát hiện ra không phải là bộ giường mà tôi đã đặt. Tôi hỏi thì bên kia không trả lời, tôi có quyền khởi kiện hay không? Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Chân thành cảm ơn!

    • Trong hợp đồng mua bán tài sản, bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán.

      Việc thực hiện hợp đồng phải tuân theo các nguyên tắc quy định tại Điều 412 Bộ luật Dân sự 2005 như sau:

      - Thực hiện đúng hợp đồng, đúng đối tượng, chất lượng, số lượng, chủng loại, thời hạn, phương thức và các thỏa thuận khác;

      - Thực hiện một cách trung thực, theo tinh thần hợp tác và có lợi nhất cho các bên, bảo đảm tin cậy lẫn nhau;

      - Không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

      Bạn đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán nhưng bên bán không thực hiện đúng nghĩa vụ thỏa thuận trong hợp đồng, cụ thể là giao vật không đúng chủng loại. Tại Ðiều 437 Bộ luật Dân sự quy định về trách nhiệm giao vật không đúng chủng loại như sau:

      Điều 437. Trách nhiệm giao vật không đúng chủng loại

      Trong trường hợp vật được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

      1. Nhận và thanh toán theo giá do các bên thoả thuận;

      2. Yêu cầu giao đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại;

      3. Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

      Việc yêu cầu bên bán trả lại số tiền mà bạn đã thanh toán có thể được thực hiện theo các phương thức như:

      - Hai bên tự thương lượng, hoặc nhờ bên thứ ba hòa giải: Trong quan hệ dân sự, việc hòa giải giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật được khuyến khích.

      Khởi kiện: Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

      Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Sau khi đã thương lượng, hòa giải mà bên bán không hoàn trả cho bạn số tiền đã thanh toán, bạn có quyền khởi kiện tại tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Trên đây là quy định về khởi kiện khi mua hàng không đúng chủng loại. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn