Quy định về người đại diện tham gia giải quyết vụ án dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2016

Quy định về người đại diện tham gia giải quyết vụ án dân sự như thế nào? Hiện nay giữa tôi và một số người trong xóm đã xảy ra những tranh chấp về kinh tế. Việc này đã được Tòa án thụ lý giải quyết. Thời gian tới tôi có việc nên vắng mặt ở địa phương một thời gian. Tôi muốn người khác đại diện cho mình khi tham gia giải quyết vụ án có được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Chân thành cảm ơn!

    • Quy định về người dại diện với hai hình thức: đại diện theo pháp luật và đại diện theo ủy quyền. Người đại diện theo pháp luật quy định tại Điều 141 Bộ luật dân sự 2005 gồm:

      - Cha, mẹ đối với người chưa thành niên;

      - Người giám hộ đối với người được giám hộ;

      - Người được Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

      - Người đứng đầu pháp nhân theo quy định của Điều lệ pháp nhân hoặc quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

      - Chủ hộ gia đình đối với hộ gia đình;

      - Tổ trưởng tổ hợp tác đối với tổ hợp tác;

      - Những người khác theo quy định của pháp luật.

      Người đại diện theo ủy quyền được quy định tại Điều 142 Bộ luật dân sự 2005, đó là đại diện được xác lập theo sự ủy quyền giữa người đại diện và người được đại diện và việc ủy quyền phải được lập thành văn bản.

      Tuy nhiên, những trường hợp sau đây không được làm người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền:

      - Nếu họ cũng là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện;

      - Nếu họ đang là người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền trong tố tụng dân sự cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ án (Khoản 1 Điều 85 Bộ luật tố tụng dân sự 2015).

      Cán bộ, công chức trong ngành tòa án, kiểm sát, công an không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.

      Trong khi tiến hành các thủ tục tố tụng dân sự, nếu có đương sự là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà không có người đại diện hoặc người đại diện theo pháp luật của họ thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 85 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án phải chỉ định người đại diện tham gia tố tụng tại Tòa án.

      Với các quy định về người đại diện trong tố tụng dân sự như trên, bạn có thể xem xét để lựa chọn và đề nghị người đại diện theo pháp luật hay người đại diện theo ủy quyền tham gia trong quá trình giải quyết vụ án khi bạn không có điều kiện tham gia trực tiếp.

      Trên đây là quy định về người đại diện tham gia giải quyết vụ án dân sự. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn