Tập quán là gì và thế nào là giải quyết tranh chấp dân sự bằng tập quán?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Tập quán là gì và thế nào là giải quyết tranh chấp dân sự bằng tập quán? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em hiện đang là sinh viên trường đại học Kinh tế, có vấn đề thắc mắc nhờ Ban biên tập tư vấn. Em muốn biết: Tập quán là gì và thế nào là giải quyết tranh chấp bằng tập quán? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Tập quán là thói quen đã thành nếp trong đời sống xã hội, trong sản xuất và sinh hoạt thường ngày, được cộng đồng nơi có tập quán đó thừa nhận và làm theo như một quy ước chung của cộng đồng.

      Việc áp dụng tập quán trong giải quyết tranh chấp dân sự được quy định tại Khoản 1 Điều 45 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '151897');" target='_blank'> Khoản 1 Điều 45 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Cụ thể như sau:

      Tòa án áp dụng tập quán để giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp các bên không có thỏa thuận và pháp luật không quy định. Tập quán không được trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật dân sự.

      Khi yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc dân sự, đương sự có quyền viện dẫn tập quán để yêu cầu Tòa án xem xét áp dụng.

      Tòa án có trách nhiệm xác định giá trị áp dụng của tập quán bảo đảm đúng quy định tại Điều 5 của Bộ luật dân sự.

      Trường hợp các đương sự viện dẫn các tập quán khác nhau thì tập quán có giá trị áp dụng là tập quán được thừa nhận tại nơi phát sinh vụ việc dân sự.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giải quyết tranh chấp dân sự bằng tập quán. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này/

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn