Thẩm quyền thụ lý vụ án dân sự theo lãnh thổ của tòa án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Trong vụ án ly hôn, nguyên đơn ở Bình Giang - Hải Dương, bị đơn đang làm việc tại Gia Lâm - Hà Nội. Tài sản của vợ, chồng (nhà đất) đều ở quê Bình Giang - Hải Dương. Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo Điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì “Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết vụ án”. Tuy Điểm c Khoản 1 Điều 39 quy định “Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản"nhưng đây là vụ án ly hôn nên quan hệ pháp luật chính của vụ án này là quan hệ hôn nhân (nhân thân), các quan hệ khác về con, về tài sản là quan hệ phát sinh của quan hệ nhân thân. Do đó Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc là Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn. Trường hợp cụ thể này, Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm - Hà Nội là Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn. Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu có tranh chấp về nhà đất (bất động sản) đang ở Bình Giang - Hải Dương và nếu đương sự có yêu cầu thì Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm - Hà Nội có thể ủy thác tư pháp cho Tòa án nhân dân huyện Bình Giang - Hải Dương điều tra, xác minh.

      Trên đây là tư vấn về thẩm quyền thụ lý vụ án dân sự theo lãnh thổ của tòa án. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn