Thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2016

Thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm dân sự là bao lâu? Tôi đơn phương làm đơn ly hôn với vợ (lý do mâu thuẫn vợ chồng, không còn hạnh phúc...), tôi đã nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan theo yêu cầu của tòa án, đã nộp án phí. Phó Chánh án là người trực tiếp giải quyết việc ly hôn. Nhưng sau đó vợ tôi đến tòa, xin hoãn việc ly hôn lại một thời gian dài và tòa đã đồng ý. Vậy tòa làm như vậy có đúng pháp luật không? Tôi thì muốn giải quyết theo đúng trình tự, thời gian quy định của pháp luật, vì tôi là nguyên đơn. Mong nhận được giải đáp từ Ban biên tập THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định thì khi rơi vào các trường hợp luật định như: vắng mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn hoặc vắng mặt người làm chứng thì tòa sẽ được hoãn. Thời hạn hoãn phiên tòa là không quá 01 tháng, đối với phiên tòa xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn là không quá 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      Vấn đề tạm hoãn phiên tòa được quy định chi tiết tại Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 như sau:

      1. Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 56, khoản 2 Điều 62, khoản 2 Điều 84, Điều 227, khoản 2 Điều 229, khoản 2 Điều 230, khoản 2 Điều 231 và Điều 241 của Bộ luật này. Thời hạn hoãn phiên tòa là không quá 01 tháng, đối với phiên tòa xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn là không quá 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      2. Quyết định hoãn phiên tòa phải có các nội dung chính sau đây:

      a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;

      b) Tên Tòa án và họ, tên những người tiến hành tố tụng;

      c) Vụ án được đưa ra xét xử;

      d) Lý do của việc hoãn phiên tòa;

      đ) Thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa.

      3. Quyết định hoãn phiên tòa phải được chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử ký tên và thông báo công khai tại phiên tòa; đối với người vắng mặt thì Tòa án gửi ngay cho họ quyết định đó, đồng thời gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp.

      4. Trường hợp sau khi hoãn phiên tòa mà Tòa án không thể mở lại phiên tòa đúng thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa ghi trong quyết định hoãn phiên tòa thì Tòa án phải thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp và những người tham gia tố tụng về thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa.

      Trên đây là quy định về thời hạn tạm hoãn phiên tòa sơ thẩm. Bạn nên tham khảo thêm Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn