Thời hiệu yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng vô hiệu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/11/2016

Chồng tôi đã ký giả chữ ký của tôi để làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác (diện tích đất chuyển nhượng đã được sang tên cho người mua cùng năm). Xin hỏi nay tôi có quyền nộp đơn đến toà án yêu cầu tuyên huỷ hợp đồng chuyển nhượng không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! Thanh Hằng (Vĩnh Phúc)

    • Tại Điều 102 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về việc trưng cầu giám định thì việc trưng cầu giám định theo sự thoả thuận lựa chọn của các bên đương sự hoặc theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự, Thẩm phán ra quyết định trưng cầu giám định. Trong quyết định trưng cầu giám định phải ghi rõ tên, địa chỉ của người giám định, đối tượng cần giám định, những vấn đề cần giám định, các yêu cầu cụ thể cần có kết luận của người giám định.

      Trong trường hợp xét thấy kết luận giám định chưa đầy đủ, rõ ràng hoặc có vi phạm pháp luật thì theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự, Thẩm phán ra quyết định giám định bổ sung hoặc giám định lại. Việc giám định lại có thể do người đã tiến hành giám định trước đó thực hiện hoặc do tổ chức chuyên môn khác thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Trưng cầu giám định chứng cứ bị tố cáo là giả mạo: Trong trường hợp chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì người đưa ra chứng cứ đó có quyền rút lại; nếu không rút lại, người tố cáo có quyền yêu cầu toà án trưng cầu giám định theo quy định tại Điều 102 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Trường hợp việc giả mạo chứng cứ có dấu hiệu tội phạm thì toà án chuyển cho cơ quan điều tra hình sự có thẩm quyền.

      Người đưa ra chứng cứ giả mạo phải bồi thường thiệt hại nếu việc giả mạo chứng cứ đó gây thiệt hại cho người khác.

      Tại Điều 136 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về: Thời hiệu yêu cầu toà án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu được quy định từ Điều 130 đến 134 Bộ luật Dân sự 2005 là hai năm kể từ ngày giao dịch dân sự được xác lập. Đối với các giao dịch dân sự được quy định tại Điều 128, 129 Bộ luật Dân sự 2005 thì thời hiệu yêu cầu toà án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu không bị hạn chế.

      Căn cứ các điều luật trên, trường hợp của bà cần yêu cầu toà án giám định chữ ký của bà trong hợp đồng chuyển nhượng, do không nói năm nào gia đình bà ký hợp đồng chuyển nhượng, vì vậy chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho bà là còn hay hết thời hiệu yêu cầu toà án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu hay không.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời hiệu yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng vô hiệu. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn