Thủ tục hòa giải ly hôn thực hiện ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2016

Thủ tục hòa giải khi ly hôn thực hiện ở đâu? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi đang muốn ly hôn nhưng hộ khẩu của tôi và vợ tôi ở hai nơi khác nhau. Cho tôi được hỏi chính quyền ở đâu có trách nhiệm làm thủ tục hòa giải cho chúng tôi và tôi phải nộp hồ sơ xin ly hôn ở đâu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn (Tuần_098**)

    • Trong trường hợp của bạn, đối với mâu thuẫn giữa hai vợ chồng về ly hôn thì bạn có thể lựa chọn hoà giải ở cơ sở hoặc hoà giải ở Toà án nhân dân.

      Trong trường hợp bạn lựa chọn hoà giải ở cơ sở thì bạn gửi đơn yêu cầu hoà giải hoặc yêu cầu trực tiếp đến tổ hoà giải nơi bạn đang cư trú. Điều 8 Nghị định 15/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật hòa giải ở cơ sở về thực hiện hoà giải giữa các bên ở thôn, tổ dân phố khác nhau như sau:

      “1. Trong trường hợp các bên ở thôn, tổ dân phố khác nhau, thì tổ trưởng tổ hòa giải hoặc hòa giải viên được phân công hòa giải ở các thôn, tổ dân phố đó phối hợp, trao đổi thông tin, bàn về biện pháp tiến hành hòa giải và thông báo với Trưởng ban công tác Mặt trận tại nơi đó cùng phối hợp giải quyết.

      2. Các hòa giải viên cùng tiến hành hòa giải và thông báo kịp thời với tổ trưởng tổ hòa giải về kết quả hòa giải.”

      Trong trường hợp bạn lựa chọn hoà giải ở Toà án thì sau khi bạn nộp hồ sơ ly hôn và được Toà án thụ lý thì Toà án sẽ triệu tập hoà giải theo thủ tục tố tụng dân sự.

      - Về nơi nộp hồ sơ ly hôn: Đối với tranh chấp hoặc yêu cầu về hôn nhân và gia đình không có yếu tố nước ngoài thì thẩm quyền theo cấp của Toà án theo quy định tại Điều 36 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 sẽ thuộc về thẩm quyền của Toà án nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Toà án cấp huyện).

      Còn về thẩm quyền theo lãnh thổ:

      - Trường hợp ly hôn đơn phương thì Toà án có thẩm quyền là Toà án cấp huyện nơi mà bị đơn cư trú (điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015), như vậy, trong trường hợp này, nếu người gửi đơn yêu cầu ly hôn đơn phương là anh (nguyên đơn) thì Toà án có thẩm quyền là Toà án cấp huyện nơi vợ anh cư trú; nếu người gửi đơn yêu cầu ly hôn đơn phương là vợ anh (nguyên đơn) thì Toà án có thẩm quyền là Toà án cấp huyện nơi mà anh đang cư trú. Tuy nhiên, hai bên có thể thoả thuận bằng văn bản Toà án có thẩm quyền là Toà án nơi mà nguyên đơn cư trú (điểm b khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015) và văn bản thoả thuận phải gửi kèm theo hồ sơ ly hôn.

      - Trường hợp ly hôn thuận tình: Toà án có thẩm quyền là Toà án cấp huyện nơi một trong hai bên vợ, chồng cư trú (điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nơi thực hiện thủ tục hòa giải khi ly hôn. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn