Thủ tục ly hôn với người chồng đã bỏ đi biệt tích

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/11/2016

Tôi và chồng tôi có đăng ký kết hôn. Nay cuộc sống đã trầm trọng, không thể chung sống với nhau. Tôi muốn ly hôn nhưng chồng tôi đã bỏ đi biệt tích. Đến nay đã hơn 2 năm, vậy tôi muốn ly hôn phải làm thủ tục gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Muốn ly hôn với người chồng đã mất tích, bước đầu tiên, bạn phải làm thủ tục tuyên bố chồng bạn mất tích theo quy định của Điều 387 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015:

      - Người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích theo quy định của Bộ luật dân sự.

      - Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ để chứng minh người bị yêu cầu tuyên bố mất tích đã biệt tích 02 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hoặc đã chết và chứng minh cho việc người yêu cầu đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm; trường hợp trước đó đã có quyết định của Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú thì phải có bản sao quyết định đó.

      Ngay khi được tòa án công nhận chồng bạn mất tích, bạn có thể làm đơn yêu cầu giải quyết ly hôn theo quy định tại Điều 28 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục ly hôn với người chồng đã bỏ đi biệt tích. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn