Thủ tục phúc thẩm rút gọn đối với bản án, quyết định dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/10/2016

Thủ tục phúc thẩm rút gọn đối với bản án, quyết định dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em hiện đang là sinh viên khối ngành kinh tế. Bọn em đang học về Pháp luật đại cương, trong đó có các quy định về pháp luật tố tụng. Nên, cho em hỏi: Thủ tục phúc thẩm rút gọn đối với bản án, quyết định dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp em. Em xin cám ơn! Cát Tường, Đồng Nai (SĐT: 016***)

    • Thủ tục phúc thẩm rút gọn đối với bản án, quyết định dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị được quy định tại Điều 324 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '146808');" target='_blank'>Điều 324 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, theo đó:

      1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, Thẩm phán phải mở phiên tòa phúc thẩm.

      2. Các đương sự, Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp phải có mặt tại phiên tòa phúc thẩm. Trường hợp Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử, trừ trường hợp Viện kiểm sát có kháng nghị phúc thẩm. Đương sự có quyền đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

      Trường hợp đương sự không kháng cáo đã được triệu tập hợp lệ mà vắng mặt không có lý do chính đáng thì Thẩm phán vẫn tiến hành phiên tòa.

      3. Thẩm phán trình bày tóm tắt nội dung bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị, nội dung của kháng cáo, kháng nghị và tài liệu, chứng cứ kèm theo (nếu có).

      4. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trình bày, đương sự bổ sung ý kiến về nội dung kháng cáo, kháng nghị, tranh luận, đối đáp, đề xuất quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án.

      5. Sau khi kết thúc việc tranh luận và đối đáp, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án dân sự ở giai đoạn phúc thẩm.

      Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Kiểm sát viên phải gửi văn bản phát biểu ý kiến cho Tòa án để lưu vào hồ sơ vụ án.

      6. Khi xem xét bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị, Thẩm phán có quyền sau đây:

      a) Giữ nguyên bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm;

      b) Sửa bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm;

      c) Hủy bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm để giải quyết lại vụ án theo thủ tục rút gọn hoặc theo thủ tục thông thường nếu không còn đủ các điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn;

      d) Hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án;

      đ) Đình chỉ xét xử phúc thẩm và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

      7. Bản án, quyết định phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra bản án, quyết định.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục phúc thẩm rút gọn đối với bản án, quyết định dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị, được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn