Trường hợp nào phải thay đổi thư ký tòa án?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2016

Xin hỏi hai anh em ruột làm việc tại Tòa án nhân dân huyện, trong đó có một người là Thẩm phán, một người là Thư ký Tòa án thì có được tham gia xét xử cùng một vụ án không ? Pháp luật quy định các trường hợp phải thay đổi Thư ký Tòa án như thế nào? Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Các trường hợp phải thay đổi thư ký tòa án được quy định tại Điều 52 và 54 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015:

      1. Họ đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự.

      2. Họ đã tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong cùng vụ việc đó.

      3. Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

      4. Họ đã là người tiến hành tố tụng trong vụ việc đó với tư cách là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên.

      5. Là người thân thích với một trong những người tiến hành tố tụng khác trong vụ việc đó.

      Trên đây là trường hợp phải thay đổi thư ký tòa án. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn