Xét xử ly hôn đơn phương khi chồng cố ý vắng mặt

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

 Hiện nay tôi đã đơn phương xin ly hôn gửi ra tòa án nhân dân huyện nhưng chưa được giải quyết do chồng tôi không chấp nhận ly hôn. Tòa án cho gọi nhưng chồng tôi không đến hòa giải và đã rời khỏi địa phương không rõ đi đâu. Tôi đã làm đơn xin đình chỉ vụ án vì lí do tìm địa chỉ của chồng tôi. Sau đó anh ta lại quay về nhưng vẫn không chịu li hôn. Anh ta nghiện ma túy và luôn tìm tới nơi tôi làm việc để hăm dọa tôi và ép tôi phải quan hệ tình dục. Xin hỏi ban biên tập tôi có được quyền xin xét xử vắng mặt nếu anh ta không đồng ý ly hôn và nhờ sự can thiệp của công an địa phương không? Tôi rất mong có được câu trả lời của ban biên tập. Xin cảm ơn!

    • Sau khi Toà án đã thụ lí đơn xin li hôn đơn phương của chị thì dù chồng chị cố ý vắng mặt không có lí do thì vụ án li hôn của chị vẫn được giải quyết. Theo trình tự giải quyết vụ án dân sự thì trước hết Toà án sẽ tổ chức hoà giải. Theo quy định tại khoản 1 Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì nếu bị đơn đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt thì việc hoà giải không tiến hành được. Sau khi hoà giải không thành, Toà án sẽ quyết định đưa vụ án ra xét xử.

      Khi đưa vụ án ra xét xử, sau khi gửi giấy triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, nếu chồng chị cố ý vắng mặt thì phiên toà sẽ tạm hoãn (khoản 1 Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015). Nếu Toà án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà chồng chị vẫn cố ý vắng mặt thì Toà án sẽ xét xử vắng mặt (Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015). Tòa án sẽ dựa trên những chứng cứ chứng minh tình trạng hôn nhân của chị và chồng chị hiện tại để xem xét giải quyết ly hôn cho chị.
      Trên đây là tư vấn về việc xét xử ly hôn đơn phương khi chồng vắng mặt. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn