Ai có quyền nắm cổ phần ưu đãi biểu quyết?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2020

Tôi đang tìm hiểu về công ty cổ phần. Tôi có thấy một số loại cổ phần, tôi đặc biệt quan tâm đến cổ phần ưu đãi biểu quyết? Liệu cổ phần này có ưu đãi gì về biểu quyết chăng? Xin hỏi theo quy định của pháp luật thì cổ phần ưu đãi biểu quyết là cổ phần như thế nào? Ai có thể mua loại cổ phần này? Mong nhận được giải đáp.

    • Theo quy định tại khoản 1 Điều 116 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định:

      Cổ phần ưu đãi biểu quyết là cổ phần có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phần phổ thông. Số phiếu biểu quyết của một cổ phần ưu đãi biểu quyết do Điều lệ công ty quy định.

      Như vậy cổ phần ưu đãi biểu quyết hiểu đơn giản là nó có số phiếu biểu quyết cao hơn so với cổ phần phổ thông.

      Theo khoản 3 Điều 113 Luật này có quy định:

      Chỉ có tổ chức được Chính phủ ủy quyền và cổ đông sáng lập được quyền nắm giữ cổ phần ưu đãi biểu quyết. Ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chỉ có hiệu lực trong 03 năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau thời hạn đó, cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

      Như vậy, chỉ có tổ chức được Chính phủ ủy quyền và cổ đông sáng lập được quyền nắm giữ cổ phần ưu đãi biểu quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn