Ai được xem xét xóa nợ gốc của Quỹ bảo lãnh tín dụng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/04/2022

Ai được xem xét xóa nợ gốc của Quỹ bảo lãnh tín dụng? Nguồn tiền xử lý rủi ro đối với biện pháp xóa nợ gốc của Quỹ bảo lãnh tín dụng lấy từ đâu? Công ty tôi là doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh Long An, do hoạt động kinh tế khó khăn nên đã phá sản, trước đó chúng tôi có một khoản nợ bảo lãnh tín dụng với Quỹ bảo lãnh tín dụng nhưng bây giờ không còn khả năng trả thì có được xem xét xóa nợ gốc không? 

    • Ai được xem xét xóa nợ gốc của Quỹ bảo lãnh tín dụng?

      Căn cứ Điều 16 Thông tư 57/2019/TT-BTC quy định về xóa nợ gốc như sau:

      1. Đối tượng xem xét: Khách hàng gặp rủi ro do một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Thông tư này.

      2. Điều kiện xem xét: Khách hàng được xem xét xóa nợ gốc khi đáp ứng các điều kiện sau:

      a) Thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh của hai (02) năm liền kề trước năm đề nghị xóa nợ gốc bị lỗ và còn lỗ lũy kế, không trả được một phần hoặc toàn bộ nợ gốc đúng hạn theo Hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký, có tổn thất về vốn, tài sản;

      c) Trường hợp khách hàng được xóa một phần nợ gốc phải có phương án sản xuất kinh doanh và phương án trả nợ còn lại khả thi sau khi được xóa một phần nợ gốc (trừ trường hợp khách hàng bị phá sản);

      d) Khoản nợ của khách hàng đã được cơ cấu nợ, khoanh nợ, xóa nợ lãi hoặc chưa được cơ cấu nợ, khoanh nợ, xóa nợ lãi nhưng Quỹ bảo lãnh tín dụng thẩm định, đánh giá nếu áp dụng biện pháp cơ cấu nợ, khoanh nợ, xóa nợ lãi thì khách hàng cũng không trả được nợ gốc cho Quỹ bảo lãnh tín dụng theo đúng cam kết;

      đ) Quỹ bảo lãnh tín dụng đã áp dụng biện pháp xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ theo quy định tại Điều 13 Thông tư này nhưng khách hàng vẫn còn phần nợ gốc còn lại chưa thu hồi được.

      3. Căn cứ điều kiện xem xét xóa nợ gốc quy định tại khoản 2 Điều này và tình hình tài chính của Quỹ bảo lãnh tín dụng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định biện pháp xóa nợ gốc theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 37 Nghị định số 34/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

      Ngoài ra, tại khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Thông tư Thông tư 57/2019/TT-BTC quy định về các trường hợp được xem xét xử lý rủi ro như sau:

      1. Khách hàng bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, mất mùa, dịch bệnh, hỏa hoạn, rủi ro chính trị, chiến tranh gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo Hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký.

      2. Khách hàng bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành.

      Theo đó, đối với doanh nghiệp bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành mà đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư trên thì được Quỹ bảo lãnh tín dụng xem xét xóa nợ gốc.

      Nguồn tiền xử lý rủi ro đối với biện pháp xóa nợ gốc của Quỹ bảo lãnh tín dụng lấy từ đâu?

      Theo quy định tại Điều 17 Thông tư 57/2019/TT-BTC về sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh như sau:

      1. Quỹ bảo lãnh tín dụng được sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh để xử lý rủi ro đối với biện pháp xóa nợ gốc, bán nợ (trong trường hợp giá bán nợ thấp hơn giá trị sổ sách phần nợ gốc của khoản nợ) theo quy định tại Thông tư này.

      2. Trường hợp Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh không đủ bù đắp những rủi ro từ các khoản nợ của khách hàng phát sinh trong năm thì sẽ xem xét lấy từ nguồn Quỹ dự phòng tài chính theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Nghị định số 34/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

      3. Trường hợp Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh và Quỹ dự phòng tài chính không đủ bù đắp những rủi ro từ các khoản nợ của khách hàng phát sinh trong năm thì Quỹ bảo lãnh tín dụng báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cân đối từ nguồn ngân sách địa phương, cấp bổ sung Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh để xử lý rủi ro phát sinh theo đúng quy định của pháp luật.

      Như vậy, nguồn tiền xử lý rủi ro đối với biện pháp xóa nợ có thể được lấy từ Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh, Quỹ dự phòng tài chính hoặc ngân sách địa phương cấp bổ sung Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn