Ai là người đại diện đứng đơn khởi kiện cho hộ kinh doanh cá thể?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2016

Hộ kinh doanh cá thể đứng đơn khởi kiện thì ai là người đứng đơn, chủ hộ kinh doanh cá thể hay là hộ kinh doanh cá thể đứng tên? Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ vào Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định:

      Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng kýkinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

      Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

      Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

      Để thực hiện quyền khởi kiện, trước hết đương sự phải nộp đơn khởi kiện đến Toà án có thẩm quyền. Đơn khởi kiện vụ án kinh doanh, thương mại theo quy định chung về nội dung và hình thức đơn khởi kiện quy định tại Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Về hình thức đơn khởi kiện đối với các vụ án kinh doanh, thương mại cần lưu ý đến người đứng tên trong đơn kiện.

      Như vậy, khi thụ lý một vụ án về kinh doanh, thương mại thì vấn đề xác định tự cách người khởi kiện trong vụ án là một khâu vô cùng quan trọng. Trước hết, Thẩm phán phải xem xét tư cách chủ thể pháp lí của người khởi kiện, phải xem người khởi kiện có tư cách khởi kiện hay không, Quan hệ kinh doanh rất phức tạp và đa dạng, tham gia quan hệ có thể có nhiều chủ thể khác nhau. Để xác định chủ thể nào có quyền khởi kiện và chủ thể phải thực hiện nghĩa vụ, Thẩm phán phải xác định tranh chấp kinh doanh, thương mại đó phát sinh từ quan hệ pháp luật nào.

      Cụ thể là để xác định chủ thể có quyền khởi kiện trong trường hợp hộ kinh doanh cá thể tham gia một vụ kiện thì căn cứ vào Điều 186 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền khởi kiện vụ án:

      Điều 186. Quyền khởi kiện vụ án

      Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Như vậy, khi tham gia vào một vụ kiện đối với hộ kinh doanh cá thể thì người đứng đơn khởi kiện là chủ hộ kinh doanh.

      Trên đây là quy định về người đại diện đứng đơn khởi kiện cho hộ kinh doanh cá thể. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn