Bộ chứng từ có thể thay thế hóa đơn mua vé máy bay để tính vào chi phí hợp lý (chi phí được trừ) gồm những gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/12/2019

Bên chị có trường hợp mua vé máy bay cho người nước ngoài từ Indonesia đến Đà Nẵng. Mua vé qua Traveloka nhưng traveloka chỉ xuất được hóa đơn cho chuyến nội địa, còn chuyến quốc tế Traveloka không chịu xuất hóa đơn. Vậy bộ chứng từ để ghi nhận chi phí gồm vé máy bay điện tử, boarding pass có đủ được xem là chứng từ hợp lệ để ghi nhận chi phí được trừ không?

    • Căn cứ Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC có quy định:

      1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

      b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

      c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

      Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
      ...

      Trường hợp doanh nghiệp cử người lao động đi công tác (bao gồm công tác trong nước và nước ngoài) nếu có phát sinh chi phí từ 20 triệu đồng trở lên, chi phí mua vé máy bay mà được thanh toán bằng thẻ ngân hàng cá nhân thì đủ điều kiện là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng các điều kiện sau:

      - Có hóa đơn, chứng từ phù hợp do người cung cấp hàng hóa, dịch vụ giao đất.

      - Doanh nghiệp có quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác.

      - Quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp cho phép người lao động được phép thanh toán khoản công tác phí, mua vé máy bay bằng thẻ ngân hàng do cá nhân là chủ thẻ và khoản chi này sau đó được doanh nghiệp thanh toán lại cho người lao động.

      Trường hợp doanh nghiệp có mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì chứng từ căn cứ để tính vào chi phí được trừ bao gồm:

      - Vé máy bay điện tử,

      - Thẻ lên máy bay (boarding pass) (Nếu không thu hồi được thì phải có vé máy bay điện tử, quyết định hoặc văn bản cử người đi công tác)

      - Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

      => Như vậy, đối với trường hợp này để được tính là chi phí khấu trừ, ngoài vé máy bay điện tử, boarding thì anh/chị vui lòng bổ sung chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn