Các loại hợp đồng, giao dịch nào của công ty cổ phần phải được Hội đồng quản trị chấp thuận trước ngày 01/7/2015?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2018

Các loại hợp đồng, giao dịch nào của công ty cổ phần phải được Hội đồng quản trị chấp thuận trước ngày 01/7/2015? Xin chào Ban biên tập, tôi tên là Nguyễn Hiếu. Hiện tôi đang tìm hiểu về các quy định liên quan đến Luật doanh nghiệp qua các thời kì và có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Trước ngày 01/7/2015, các loại hợp đồng, giao dịch nào của công ty cổ phần phải được Hội đồng quản trị chấp thuận? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? Mong sớm nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Các loại hợp đồng, giao dịch của công ty cổ phần phải được Hội đồng quản trị chấp thuận trước ngày 01/07/2015 được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 120 Luật doanh nghiệp 2005' onclick="vbclick('1B6B', '249550');" target='_blank'>Khoản 1 và Khoản 2 Điều 120 Luật doanh nghiệp 2005 như sau:

      - Hợp đồng, giao dịch giữa công ty với các đối tượng sau đây phải được Hội đồng quản trị chấp thuận:

      + Cổ đông, người đại diện uỷ quyền của cổ đông sở hữu trên 35% tổng số cổ phần phổ thông của công ty và những người có liên quan của họ;

      + Thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;

      + Doanh nghiệp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 118 Luật doanh nghiệp 2005 và người có liên quan của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

      - Hội đồng quản trị chấp thuận các hợp đồng và giao dịch có giá trị nhỏ hơn 50% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp ghi trong báo cáo tài chính gần nhất hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty. Trong trường hợp này, người đại diện theo pháp luật phải gửi đến các thành viên Hội đồng quản trị; niêm yết tại trụ sở chính, chi nhánh của công ty dự thảo hợp đồng hoặc thông báo nội dung chủ yếu của giao dịch. Hội đồng quản trị quyết định việc chấp thuận hợp đồng hoặc giao dịch trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày niêm yết; thành viên có lợi ích liên quan không có quyền biểu quyết.

      - Ngoài ra, Hợp đồng, giao dịch như trên sẽ bị vô hiệu và xử lý theo quy định của pháp luật khi được giao kết hoặc thực hiện mà chưa được sự chấp thuận của Hội đồng quản trị. Người đại diện theo pháp luật của công ty, cổ đông, thành viên Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc có liên quan phải bồi thường thiệt hại phát sinh, hoàn trả cho công ty các khoản lợi thu được từ việc thực hiện hợp đồng, giao dịch đó.

      Trên đây là nội dung trả lời về các loại hợp đồng, giao dịch của công ty cổ phần phải được Hội đồng quản trị chấp thuận. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật doanh nghiệp 2005.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn