Các quy định về thành lập Công ty cổ phần và cổ phần hợp lệ là như thế nào

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016
Xin chào luật sư! Tôi xin hỏi luật sư một số nội dung như sau: Công ty tôi là công ty cổ phần từ DNNN cổ phần hóa 100%,vốn cổ phần hóa DNNN chuyển sang từ năm 2000 là 500 triệu đồng (Trong đó gồm có cả cổ phần ưu đãi cho người nghèo). Công ty trở thành công ty cổ phần từ năm 2001. Giấy phép đăng ký kinh tháng 1 năm 2001 đăng ký vốn điều lệ là 6,8 tỷ đồng,các cổ đông sáng lập đăng ký mua hết 6,8 tỷ đã đăng đó.Số cổ phần 500 triệu từ cổ phần hóa công ty đã nộp cho kho bạc nhà nước từ tháng 1 năm 2001 nhưng đến tháng 4 năm 2002 thì sổ sách kế toán mới ghi phát sinh số cổ phần các cổ đông sáng lập nộp là 500 triệu đồng. Từ năm 2005 đến 2010 công ty bán cổ phần cho các cổ đông mới là 3 tỷ đồng (Từ năm 2002 đến 2004 các cổ đông sáng lập không mua thêm cổ phần đã đăng ký). Tôi muốn hỏi như vậy thì tất cả các cổ đông (hoặc cổ phần) trên có hợp lệ không? Nếu hợp lệ thì đương nhiên các cổ đông mua cổ phần từ năm 2005 đến 2010 là cổ đông sáng lập có đúng không?
    • Chào bạn,

      Vào thời điểm công ty bạn trở thành công ty cổ phần, theo Luật doanh nghiệp 1999 (Đ 54) thì cổ đông có nghĩa vụ thanh toán đủ số cổ phần đã cam kết mua.

      Luật doanh nghiệp 1999 không quy định thời hạn phải góp đủ vốn như luật doanh nghiệp 2005 (90 ngày).

      Như vậy, đến năm 2005, tỷ lệ vốn góp của các cổ đông sáng lập vẫn theo quy định tại Điều lệ và Giấy chứng nhận ĐKKD, việc công ty bán cổ phần cho các cổ đông mới là chưa đúng vì số cổ phần đó thuộc nghĩa vụ của các cổ đông sáng lập phải mua hết. Việc công ty bán số cổ phần còn lại cho cổ đông mới chỉ được coi là hợp lệ nếu việc bán đó được chuyển hóa thành việc một số cổ đông sáng lập chuyển nhượng bớt cổ phần của họ và do đó, tỷ lệ nắm giữ cổ phần trong công ty cũng phải được điều chỉnh (Trong sổ đăng ký cổ đông).

      Hiện tại Công ty bạn vẫn còn 3,3 tỷ đồng chưa được góp đủ (6,8- {3+0.5}), công ty nên thuê luật sư để tư vấn giải quyết, tránh những phiền phức phát sinh sau này.

      Trong trường hợp số cổ phần bán cho các cổ đông mới là hợp lệ thì việc người mua có phải là cổ đông sáng lập hay không có thể có các quan điểm khác nhau vì theo Luật doanh nghiệp 2005' onclick="vbclick('1B6B', '64027');" target='_blank'>Luật doanh nghiệp 2005, chỉ trong trường hợp sau thời hạn 90 ngày kể từ ngày kể công ty được cấp Chứng nhận ĐKKD cho đến trước 3 năm kể từ ngày công ty được cấp Chứng nhận ĐKKD thì người góp vốn thay cổ đông sáng lập mới trở thành cổ đông sáng lập, trong khi theo Luật doanh nghiệp 1999 thì chỉ người tham gia thông qua Điều lệ Cty cổ phần mới được coi là cổ đông sáng lập.

      Tuy nhiên, việc xác định họ có phải là cổ đông sáng lập không cũng không có ý nghĩa thực tiễn nên không cần thiết phải đặt ra.
      Trân trọng,

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn