Cách giải quyết người lao động nghỉ không phép liên tục 5 ngày

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Luật sư cho em hỏi : Người lao động nghỉ không phép 5 ngày liên tục .Theo luật lao động nghỉ 5 ngày không phép liên tục công ty được quyền sa thải .Vậy khi sa thải công ty có phải giải quyết lương cho người lao động đó không ?Rất mong nhận được sự trợ giúp của luật sư 。 Chân thành cám ơn .
    • Xin trả lời bạn như sau:

      Để sa thải người lao động, Công ty cần hội đủ hai điều kiện:

      1. Đúng về nội dung (căn cứ để sa thải).

      2. Đúng về hình thức.

      Theo bạn trình bày, người lao động trong công ty nghỉ không phép 5 ngày liên tục, đây là căn cứ để sa thải.

      Tuy nhiên, về thủ tục sa thải, công ty bạn phải chuẩn bị hồ sơ kỷ luật, hồ sơ này gồm: Bản tường trình của người lao động; Biên bản sự việc xảy ra; Đơn tố cáo, chứng từ hóa đơn và các tài liệu khác (nếu có). Sau đó, công ty bạn tổ chức họp xử lý kỷ luật lao động. Sau khi tổ chức phiên họp xử lý kỷ luật lao động, người sử dụng lao động báo cáo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc kỷ luật người lao động với hình thức sa thải. Sau 20 ngày kể từ ngày báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, người sử dụng lao động mới có quyền ra quyết định kỷ luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

      Theo quy định, khi người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

      Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Như vậy, khi tiến hành thủ tục sa thải, công ty vẫn phải giải quyết lương cho người lao động. Ngoài ra, đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc.

      Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp bị người lao động kiện do tiến hành sai thủ tục sa thải. Vì vậy, công ty bạn nên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động và giải quyết các chế độ cho họ theo đúng quy định của pháp luật.

      Trân trọng.

      LS. Đinh Thị Quỳnh Như

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn