Chăn nuôi quy mô nhỏ có phải đăng ký kinh doanh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/04/2019

Gia đình tôi có mua 15 con dê để nuôi đồng thời cũng là nguồn thu nhập cho gia đình, do là quy mô nhỏ nên gia đình tôi tự cung tự cấp, không có thuê người phụ. Tuy nhiên, vừa qua thú ý có đến và kiểm tra, có hỏi tôi giấy đăng ký kinh doanh, tôi không có thì bị phạt hành chính. Tôi lấy làm lạ, nên nhờ Ban tư vấn hỗ trợ: Chăn nuôi quy mô nhỏ có phải đăng ký kinh doanh?

    • Tại Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, có quy định:

      - Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

      - Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

      ...


      => Theo như quy định trên, nếu gia đình bạn thuộc diện sản xuất nông nghiệp có thu nhập thấp theo quy định của UBND tỉnh, nơi bạn sinh sống thì không phải đăng ký kinh doanh. Nếu không thuộc diện này thì bạn phải đăng ký kinh doanh. Do đó, chúng tôi chưa thể hỗ trợ chính xác việc phạt gia đình bạn như thế là đúng hay không, tuy nhiên bạn có thể dựa vào những phân tích trên để biết mình có thuộc diện phải đăng ký kinh doanh không nhé.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc bạn sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn