Chi phí đi lại khi đi công tác ở nước ngoài không có hóa đơn, biên lai có được xem là chi phí hợp lệ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2017

Chi phí đi lại khi đi công tác ở nước ngoài không có hóa đơn, biên lai có được xem là chi phí hợp lệ không? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Thùy Linh, tôi có vấn đề này cần được anh chị tư vấn như sau: về công tác phí khi đi công tác nước ngoài, có một số phương tiện công cộng bên nước sở tại không có vé, cũng không có biên lai (giống xe ôm bên mình), trường hợp này làm thế nào để công ty thanh toán ngược lại phí đó? Công ty tôi có Quy chế công tác, trong đó có nêu phí đi lại gồm: "Vé máy bay, tàu điện, đường thủy, xe ô tô sẽ được chi trả bằng số tiền thực chi theo biên lai, hóa đơn phát sinh. Đối với phí đi lại không thể có hóa đơn hoặc biên lai, sẽ được chi trả phần Công ty xác nhận và phê duyệt". Như vậy, theo Quy chế công tác trên, thì đối với chi phí đi lại không thể có được hóa đơn hoặc biên lai nhưng nếu được công ty xác nhận và phê duyệt có được coi là chi phí hợp lệ không? Rất mong sớm nhận được tư vấn giải thích dựa theo quy định hiện hành từ Ban biên tập. Tôi chân thành cảm ơn.

Thùy Linh (linhmiu***@gmail.com)

    • Chi phí đi lại khi đi công tác ở nước ngoài không có hóa đơn, biên lai có được xem là chi phí hợp lệ không?
      (ảnh minh họa)
    • Về trường hợp bạn nêu thì đơn vị có thể vận dụng quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC) của để xác định chi phí hợp lý như sau:

      Tại Khoản 2 quy định các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

      - Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ Luật Lao động.

      Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.

      Theo đó, công ty bạn có thể xây dựng quy chế chi phí công tác này, trong quy chế có thể khoán mức chi cố định hoặc mức chi tối đa của khoản công tác phí cho người lao động. Căn cứ mức khoán này, và kê khai của người lao động thì công ty chi trả lại chi phí công tác phí cho người lao động (nhưng không vượt qua mức quy định của công ty)

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc công ty có chi cho khoản tiền đi lại khi đi công tác nước ngoài mà không có hóa đơn hoặc biên lai hay không. Để hiểu rõ hơn về nội dung này bạn vui lòng tham khảo chi tiết thêm tại Thông tư 96/2015/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn