Chia cổ tức sau khi quyết toán thuế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Năm 2010 công ty tôi lãi và khi trừ các khoản hết thì chia được cổ tức là 70triệu Nhưng khi quyết toán thuế thi công ty phải đóng thuế TNDN la 150tr và thuế GTGT là 50tr. Vậy mình không phải chi cổ tức nữa phải không ? và mình nên giải thích như thế nào để các cổ đông hiểu. Câu 2 : Công ty có dịch vụ hút hầm vệ sinh cho các hộ cá nhân, tổ chức kinh doanh ghi thuế GTGT là 10 %. Nhưng qua thuế thanh tra thị dịch vụ này không chịu thuế. Theo TT 129/2008/TT - BTC thì dịch vụ dùng cho vệ sinh công cộng mới không chịu thuế. Vậy công ty tôi nên áp dung thế suất nào?

    • 1/ Về việc chia cổ tức trong cty

      - Cty bạn khi chưa thanh tra thì có lãi 70trđ nhưng khi thanh tra vào kiểm tra thì cty phải nộp thêm 150trđ thuế TNDN và 50trđ thuế GTGT như vậy cty bị lỗ đi là 130trđ sau thanh tra quyết toán.

      Nếu cty đã chi cổ tức năm 2010 là: 70trđ trước khi Đoàn thanh tra vào kiểm tra thì ty phải khấu trừ 5% và kê khai, nộp thuế TNCN (PIT) cho Nhà nước.

      Nếu cty chưa chia và khi thanh tra vào QT thuế năm 2010 phải nộp thêm 200trđ (cả thuế TNDN + GTGT) làm cho LN năm trước (2010) lỗ 130trđ thì kế toán cần phải giải thích cho các cổ đông hiểu là cty bị lỗ sau thanh tra và không thể chia cổ tức 70trđ được nữa.

      Khi không chia cổ tức nữa thì cty không phải khấu trừ thuế PIT và không phải kê khai, nộp thuế PIT nữa.

      2/ Về việc cty có dịch vụ hút hầm vệ sinh cho các cá nhân và DN: Theo TT 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của BTC thì dịch vụ này chịu thuế GTGT 10%.

      Nếu Đoàn thanh tra nói rằng dịch vụ này không chịu thuế thì cty bạn phải kiểm tra lại TT 129 xem có đúng dịch vụ này được đưa vào diện không chịu thuế GTGT không.

      Nếu TT 129 nói là dịch vụ dùng cho vệ sinh công cộng mới không chịu thuế GTGT thì dịch vụ của cty bạn không phải là dịch vụ công cộng mà dịch vụ này là phục vụ theo nhu cầu của cá nhân và DN kinh doanh có nhu cầu, cty bạn có chức năng kinh doanh dịch vụ này thì đây là dịch vụ kinh doanh chịu thuế 10% chứ không phải dịch vụ công ích (không chịu thuế GTGT).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn