Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/10/2022

Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn không? Doanh nghiệp tư nhân góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn bị phạt như thế nào? Vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân được pháp luật quy định như thế nào?

Chào luật sư, hiện tại tôi đang là một chủ doanh nghiệp tư nhân tại thành phố. Tôi có dự định góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn. Luật sư cho tôi hỏi, chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn không? Doanh nghiệp tư nhân góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn bị phạt như thế nào?

Mong luật sư giải đáp giúp tôi, tôi cảm ơn.

    • 1. Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn không?

      Tại Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '378763');" target='_blank'>Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về doanh nghiệp tư nhân như sau:

      1. Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

      2. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

      3. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

      4. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

      Theo quy định nêu trên, chủ doanh nghiệp tư nhân được quyền góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn theo quy đinh pháp luật. Pháp luật chỉ hạn chế các quyền này đối với doanh nghiệp tư nhân mà chưa có quy định hạn chế đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

      2. Doanh nghiệp tư nhân góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn bị phạt như thế nào?

      Tại Khoản 1 Điều 56 Nghị định 122/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('45960', '378763');" target='_blank'>Điều 56 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm về doanh nghiệp tư nhân như sau:

      1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần;

      b) Không ghi chép đầy đủ việc tăng hoặc giảm vốn đầu tư; toàn bộ vốn và tài sản kể cả vốn vay và tài sản thuê được sử dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vào sổ kế toán;

      c) Không đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh trước khi giảm vốn đầu tư xuống thấp hơn vốn đầu tư đã đăng ký;

      d) Thành lập nhiều doanh nghiệp tư nhân hoặc đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh;

      đ) Mua doanh nghiệp tư nhân nhưng không đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân.

      Như vậy, doanh nghiệp tư nhân mà góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn thì sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng theo quy định của pháp luật.

      3. Vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân được pháp luật quy định như thế nào?

      Tại Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '378763');" target='_blank'>Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân như sau:

      1. Vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân do chủ doanh nghiệp tự đăng ký. Chủ doanh nghiệp tư nhân có nghĩa vụ đăng ký chính xác tổng số vốn đầu tư, trong đó nêu rõ số vốn bằng Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng và tài sản khác; đối với vốn bằng tài sản khác còn phải ghi rõ loại tài sản, số lượng và giá trị còn lại của mỗi loại tài sản.

      2. Toàn bộ vốn và tài sản kể cả vốn vay và tài sản thuê được sử dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải được ghi chép đầy đủ vào sổ kế toán và báo cáo tài chính của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

      3. Trong quá trình hoạt động, chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền tăng hoặc giảm vốn đầu tư của mình vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tăng hoặc giảm vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân phải được ghi chép đầy đủ vào sổ kế toán. Trường hợp giảm vốn đầu tư xuống thấp hơn vốn đầu tư đã đăng ký thì chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ được giảm vốn sau khi đã đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh.

      Trên đây là quy định của pháp luật về vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn